Tổng thống Hàn Quốc bị phế truất thuê 14 luật sư bào chữa

02:04, 04/04/2017
.

Cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye thuê tổng cộng 14 luật sư để bào chữa cho bà trong vụ bê bối chính trị rúng động khiến bà bị phế truất và phải đối mặt với 13 cáo buộc hình sự, kênh truyền hình TV Chosun cho biết ngày 3/4.

 

Cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye (phải). (Ảnh: AFP)
Cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye (phải). (Ảnh: AFP)

 

TV Chosun dẫn một nguồn tin giấu tên bình luận: “Nếu bà Park phải trả chi phí thuê luật sư, bà sẽ phải trả cho mỗi luật sư ít nhất 200 triệu Won (gần 180.000 USD)”.

 
Tuy nhiên, ông Suh Suk-gu, một trong số các luật sư bào chữa cho bà Park, nói: “Ngay từ đầu, tôi làm việc này vì phục vụ lợi ích của người dân. Bà ấy không thể chi trả tất cả các khoản chi phí này. Tôi đảm nhận công việc chỉ nhằm bảo vệ đất nước”.
 
Được biết, ông Suh chính là người đã bào chữa cho bà Park trong suốt quá trình luận tội đối với bà. Văn phòng của luật sư Suh ở thành phố Daegu, cách thủ đô Seoul khoảng 300km.
 
Trước khi Tòa án Hiến pháp chính thức phế truất bà Park hôm 10/3, ông Suh di chuyển ít nhất 3 lần/tuần đến Seoul để dự các phiên tòa, các cuộc họp và các phong trào ủng hộ bà Park. Những khi không tới Seoul, ông lại thường làm việc thâu đêm ở văn phòng để nghiên cứu về vụ việc của bà Park.
 
Đền đáp cho những đóng góp này, ông Suh chỉ nhận về cái mà ông gọi là “tiền chi phí thực tế” như phí in ấn, phí đi lại. Ông khẳng định không nhận thêm bất cứ phí nào khác. “Tôi chắc chắn rằng tất cả các luật sư khác cũng làm việc với tinh thần vì dân phục vụ. Tôi nghĩ cựu Tổng thống chính trực và trong sạch. Chúng tôi đều có chung cảm nhận là chúng tôi đang bảo vệ cho cựu tổng thống để bảo vệ đất nước”.
 
Tòa án quận trung tâm Seoul ra trát bắt giữ bà Park hôm 31/3 để phục vụ công tác điều tra các cáo buộc tham nhũng, lạm quyền đối với bà. Bà Park sẽ bị giam giữ ít nhất 20 ngày để chờ quyết định khởi tố. Các công tố viên hô nay 4/4 đã có cuộc thẩm vấn đầu tiên với Park ngay tại trại giam kể từ khi bà bị bắt giữ.
 
Trát bắt giữ được đưa ra không lâu sau khi tòa án hiến pháp Hàn Quốc chính thức phế truất bà Park Geun-hye. Như vậy, bà là tổng thống dân cử đầu tiên bị phế truất và bị tạm giam. Các chuyên gia về luật cho rằng, bà Park có thể đối mặt với ít nhất 10 năm tù giam.
 
Bà Park đã vướng phải một trong những bê bối chính trị lớn nhất trong lịch sử Hàn Quốc khi bị cáo buộc tiết lộ tài liệu mật cho người bạn gái thân thiết Choi Soon Sil, người không nắm bất cứ chức danh nào trong chính phủ. Bà Choi bị bắt giữ hôm 31/10/2016 với cáo buộc lạm dụng mối quan hệ thân tình với bà Park để chi phối các vấn đề quốc gia.
 
Minh Phương/Dân trí

.