Tòa án Tối cao Venezuela giải tán Quốc hội

07:04, 01/04/2017
.

Biểu tình dữ dội ở Venezuela đã bùng nổ sau khi Tòa án Tối cao Venezuela vô hiệu hóa hoạt động của Quốc hội nước này và tự giành quyền lập pháp.
 

Người dân Venezuela biểu tình về việc giải tán Quốc hội. (Ảnh: Normangee Star)
Người dân Venezuela biểu tình về việc giải tán Quốc hội. (Ảnh: Normangee Star)


Trong một diễn biến bất ngờ mà phe đối lập Venezuela gọi là đảo chính, Tòa án tối cao nước này đã tước bỏ quyền lực của Quốc hội. Theo đó, tất cả quyền lực của cơ quan lập pháp Venezuela sẽ được chuyển giao cho Tòa án tối cao. Phán quyết này có nghĩa, 3 nhánh hành pháp, lập pháp và tư pháp của Chính phủ Venezuela sẽ bị kiểm soát bởi đảng Xã hội Chủ nghĩa Thống nhất, đánh bật phe đối lập ra khỏi cơ quan cầm quyền.

Các lãnh đạo đảng đối lập đã lên tiếng phản đối Chính phủ của Tổng thống Nicolas Maduro. Nhiều cuộc ẩu đả đã diễn ra bên ngoài tòa nhà của Tòa án tối cao Venezuela vào chiều 31/3, khi các lực lượng chống Chính phủ tìm cách tấn công cơ quan này trước sự bảo vệ của lực lượng Vệ binh Quốc gia. Một số người biểu tình đã mắng chửi lực lượng bảo vệ, gọi họ là "kẻ phản bội đất mẹ".

Phán quyết này đã tạo nên một làn sóng giận dữ trên khắp khu vực. Chính phủ Peru đã hủy bỏ quan hệ ngoại giao với Venezuela, triệu hồi Đại sứ Mariano López Chávarry về nước. Tổng thống Peru Pedro Pablo Kuczynski cũng gọi phán quyết của tòa án là một cách thức chuyên quyền phá vỡ hệ thống luật pháp cũng như trật tự dân chủ và hiến pháp. Bộ Ngoại giao Mỹ cũng ngay lập tức lên án quyết định của Tòa án tối cao Venezuela và gọi đây là một bước lùi nghiêm trọng trong tiến trình dân chủ ở quốc gia Trung Mỹ này.

Theo PV/VTV.VN

 


.