Thủ tướng Anh kêu gọi bầu cử trước thời hạn

08:04, 19/04/2017
.

Thủ tướng Anh Theresa May hôm 18-4 bất ngờ kêu gọi tiến hành tổng tuyển cử trước thời hạn vào ngày 8-6 tới trong bối cảnh London đang xúc tiến quá trình đàm phán rời Liên minh châu Âu (EU) hay còn còn là Brexit.
 

Thủ tướng Anh Theresa May kêu gọi bầu cử sớm tại London ngày 18-4 - Ảnh: Reuters
Thủ tướng Anh Theresa May kêu gọi bầu cử sớm tại London ngày 18-4 - Ảnh: Reuters


Thủ tướng May khẳng định Anh rất cần sự ổn định chính trị sau cuộc trưng cầu dân ý rời EU, trong đó bà cáo buộc các phe đối lập đang chơi “trò chính trị” gây khó khăn cho cuộc đàm phán Brexit.

“Tôi đã lưỡng lự khi quyết định đất nước cần cuộc bầu cử này. Nhưng tôi quả quyết rằng điều này là cần thiết để đảm bảo một sự lãnh đạo vững chắc và ổn định cho tương lai” – Reuters dẫn lời thủ tướng Anh.

Trước đó, bà May từng bác bỏ việc bầu cử sớm nhằm tránh gây mất tập trung cho quá trình đàm phán.

Tuy nhiên, giới quan sát nhận định bà đã quyết định đánh cược vào tỉ lệ ủng hộ dành cho Đảng Bảo thủ đang tăng mạnh và cơ hội loại bỏ các ý kiến phản đối đối với những cải cách của bà. Các cuộc thăm dò cho thấy đảng của bà May đang chiếm từ 38 đến 46% ủng hộ, bỏ xa tỉ lệ 23 đến 29% của Công Đảng. Bên cạnh đó, kinh tế cũng đang có những dấu hiệu hồi phục trở lại sau cơn địa chấn hậu trưng cầu dân ý giữa năm ngoái.

Thủ tướng Anh dự kiến công bố dự luật mở đường cho việc tiến hành bầu cử trước thời hạn trong hôm nay 19-4. Tuy nhiên kế hoạch của bà sẽ cần sự ủng hộ của ít nhất 2/3 nghị sĩ Hạ viện.

Theo quy định hiện nay, cuộc tổng tuyển cử tới của Anh dự kiến diễn ra vào năm 2020, một năm sau khi London kết thúc quá trình li dị với EU. Bà May hồi tháng trước đã kích hoạt quá trình đàm phán Brexit dự kiến kéo dài hai năm.

EU ngày 18-4  khẳng định các kế hoạch đàm phán Brexit sẽ không bị ảnh hưởng bởi lời kêu gọi của Chính phủ Anh tiến hành tổng tuyển cử trước hạn.

Theo TRẦN PHƯƠNG/Tuổi Trẻ Online

 


.