Thêm 1 sắc lệnh của Tổng thống Mỹ bị đình chỉ

04:04, 26/04/2017
.

Ngày 25/4, một thẩm phán ở San Francisco đã có phán quyết ngăn chặn sắc lệnh hành pháp về việc chính quyền của Tổng thống Donal Trump muốn ngừng quỹ tài trợ cho các thành phố thu nhận di dân bất hợp pháp.


Phán quyết của Thẩm phán William Orrick (ở San Francisco) cho rằng sắc lệnh của Tổng thống Donal Trump ban hành hôm 25/ 1 là nhằm quản lý nhiều khoản tài trợ của Liên bang dành cho các thành phố ‘dung chấp’ di dân bất hợp pháp.

Vị Thẩm phán nói rằng các nguyên đơn phản bác sắc lệnh này sẽ thành công trong việc chứng minh hành động của Tổng thống là vi hiến.

Đây là sắc lệnh thứ 2 của ông Donal Trump bị ngăn chặn trong thời gian 100 ngày ở cương vị lãnh đạo nước Mỹ. Trước đó, 2 thẩm phán Liên bang cũng có phán quyết đình chỉ lệnh hạn chế nhập cảnh những người từ một số nước có phần lớn số dân theo đạo Hồi.  

Tại Mỹ, các thành phố được gọi là  ‘dung chấp’ thường là nơi trú ẩn an toàn cho di dân bất hợp pháp, thường không sử dụng ngân quỹ hoặc nguồn lực của thành phố để thúc đẩy việc thực thi luật nhập cư Liên bang. Hàng chục chính quyền địa phương ở các bang New York, Los Angeles và Chicago đã tham gia vào phong trào này.

Chính quyền của ông Trump cho rằng các chính quyền địa phương gây nguy hiểm cho an toàn công cộng khi từ chối bàn giao di dân bất hợp pháp để trục xuất.

Hạt Santa Clara (bang California), bao gồm thành phố San Jose và một số cộng đồng nhỏ hơn ở thung lũng Silicon, hồi tháng 2/2017 đã đâm đơn kiện cho rằng lệnh của Tổng thống Donal Trump là vi hiến.

San Francisco cũng đệ đơn kiện tương tự.
 

Theo Thanh Phương/Chinhphu.vn

 


.