​Pháp khởi động bầu cử tổng thống vòng một

01:04, 23/04/2017
.

Nhiều lãnh thổ hải ngoại của Pháp ngày 22-4 đã tiến hành bỏ phiếu sớm trong khi cuộc bỏ phiếu chính thức bắt đầu từ sáng 23-4, giờ địa phương.

Tổng cộng gần 46 triệu cử tri đủ điều kiện đi bầu để chọn ra tân tổng thống Pháp nhiệm kỳ 2017-2022.

Theo AP, các công dân Pháp ở nhiều vùng lãnh thổ hải ngoại như Polynesia ở Nam Thái Bình Dương và Guadeloupe, Guiana và Martinique nằm ở phía Đông vùng biển Caribe đã đi bỏ phiếu trong ngày 22-4.

 Xếp hàng bỏ phiếu trước Tổng lãnh sự Pháp ở New York ngày 22-4 - Ảnh: Reuters
Xếp hàng bỏ phiếu trước Tổng lãnh sự Pháp ở New York ngày 22-4 - Ảnh: Reuters


Tương tự, các kiều dân Pháp sinh sống tại New York (Mỹ) và Montréal (Canada) cũng đã đi bầu trước 1 ngày. Tuy nhiên, kết quả bỏ phiếu tại các vùng lãnh thổ trên sẽ chỉ được công bố vào tối 23-4 sau khi các điểm bỏ phiếu tại Pháp đóng cửa.

Đến nay, có bốn ứng cử viên được đánh giá có nhiều tiềm năng nhất trong tổng số 11 ứng viên. Dẫn đầu là ứng viên độc lập Emmanuel Macron, tiếp theo là các ứng viên Marine Le Pen - Chủ tịch đảng cực hữu Mặt trận Quốc gia (FN), cựu Thủ tướng François Fillon và Jean-Luc Mélenchon.

Dự kiến sẽ không có ứng cử viên nào giành đủ số phiếu quá bán trong vòng một và hai ứng cử viên dẫn đầu sẽ bước vào vòng 2 cuộc bầu cử diễn ra vào 7-5 tới.

Đây được đánh giá là cuộc bầu cử tổng thống khó dự đoán nhất của Pháp trong hàng thập kỷ qua với khoảng 1/4 cử tri vẫn chưa quyết định sẽ bầu cho ai trong cuộc thăm dò mới nhất. Tỉ lệ đi bầu dự kiến cũng sẽ không cao, vào khoảng 72%.

Bầu cử cũng diễn ra trong bối cảnh an ninh được siết chặt sau vụ nổ súng trên đại lộ Champs-Elysées ở Paris làm một cảnh sát thiệt mạng. Theo giới phân tích, vụ tấn công có thể khiến nhiều cử tri đổi ý và bầu cho các ứng viên có quan điểm cứng rắn về an ninh như bà Le Pen, tạo ra bước ngoặt tác động tới kết quả cuộc bầu cử Tổng thống vòng một.

Pháp đã huy động toàn bộ lực lượng an ninh, bao gồm cả các đơn vị tinh nhuệ để hỗ trợ lực lượng cảnh sát đảm bảo an ninh cho cuộc bầu cử.

 Cử tri pháp đi bỏ phiếu ở Canada ngày 22-4 - Ảnh: Reuters
Cử tri pháp đi bỏ phiếu ở Canada ngày 22-4 - Ảnh: Reuters


Trước đó, Bộ Nội Vụ Pháp cũng đã thông báo ngoài lực lượng chống khủng bố Sentinelle lên đến 10.000 người, hơn 50.000 cảnh sát và hiến binh sẽ được huy động để bảo đảm an ninh tại 67.000 điểm bỏ phiếu trên toàn nước Pháp.
 

Theo TRẦN PHƯƠNG/Tuoitre.vn

 


.