Nga lo ngại bị tấn công hạt nhân bất ngờ từ hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ

02:04, 27/04/2017
.

Phó chỉ huy tác chiến lực lượng vũ trang Nga, Trung tướng Viktor Poznihir, cho rằng với hệ thống phòng thủ tên lửa bố trí ở châu Âu và châu Á có thể giúp Mỹ giáng đòn tấn công hạt nhân bất ngờ vào Nga hay Trung Quốc.
 

Nga lo ngại việc Mỹ triển khai hàng loạt lá chắn tên lửa ở châu Âu và châu Á. (Ảnh: RT)
Nga lo ngại việc Mỹ triển khai hàng loạt lá chắn tên lửa ở châu Âu và châu Á. (Ảnh: RT)


Phát biểu tại một cuộc họp báo hôm qua 26/4, Trung tướng Viktor Poznihir nói: “Sự hiện diện của các hệ thống phòng thủ tên lửa Mỹ ở châu Âu, các tàu phòng thủ tên lửa trên biển gần Nga có thể tạo ra thành tố bí ẩn rất mạnh để tiến hành một cuộc tấn công hạt nhân bất ngờ nhằm vào Nga”.

Quan chức này cũng nói thêm rằng, các kết quả mô phỏng qua máy tính cũng cho thấy hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ đang nhằm vào Nga và Trung Quốc. Ông cho rằng, các hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ ở châu Âu và châu Á sẽ phá vỡ sự cân bằng chiến lược, đe dọa đến an ninh của các hoạt động hàng không, cũng như khơi mào cho một cuộc chạy đua vũ trang mới.

“Việc Mỹ tăng cường hệ thống phòng thủ tên lửa đã kích thích một cuộc chạy đua vũ trang, khiến các nước khác phải có các hành động quân sự và biện pháp kỹ thuật để đáp trả”, ông Poznikhir nói thêm.

Những lo ngại trên của ông Poznikhir đưa ra trong bối cảnh truyền thông Hàn Quốc cho biết, ngày 25/4, các bộ phận của hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Mỹ đã bắt đầu tới điểm triển khai trên lãnh thổ Hàn Quốc. Mặc dù giới chức Mỹ và Hàn Quốc khẳng định THAAD chỉ nhằm mục đích phòng vệ trước các mối đe dọa từ Triều Tiên, Nga và Trung Quốc lo ngại rằng sự hiện diện của THAAD có thể làm phá vỡ sự cân bằng chiến lược trong khu vực.
 

Theo Minh Phương/Dân Trí

 


.