​Afghanistan để quốc tang sau vụ tấn công trại lính

07:04, 23/04/2017
.

Tổng thống Ashraf Ghani tuyên bố quốc tang ngày 23-4 sau vụ Taliban tấn công trại lính, giết chết 140 người.

 

Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani thăm các binh sĩ bị thương - Ảnh: Reuters
Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani thăm các binh sĩ bị thương - Ảnh: Reuters


Dù bộ quốc phòng Afghanistan chỉ cho biết hơn 100 người chết và bị thương, các hãng tin dẫn nguồn quan chức trong chính phủ nói rằng có ít nhất 140 người thiệt mạng hoặc thậm chí cao hơn. Khoảng 160 người khác bị thương. Trong khi đó, Taliban khẳng định đã giết hơn 500 binh lính Afghanistan.

Tổng thống Ghani hôm 22-4 sau khi đến thăm hiện trường đã có cuộc họp an ninh khẩn cấp và yêu cầu điều tra cuộc tấn công “hèn hạ” này. Đây và vụ tấn công đẫm máu nhất tại Afghanistan trong gần một năm qua.

Hơn chục tay súng mặc trang phục quân đội Afghanistan vượt qua các chốt kiểm soát của trại lính Mazar-i-Sharif hôm 21-4 và nổ súng vào các binh lính không vũ trang đang ăn trong canteen và một đền thờ. Một số tên kích hoạt bom gài trên người. Quân đội Afghanistan đã tiêu diệt 10 tay súng và bắt sống một tên.

Một số người sống sót cho rằng những kẻ tấn công có sự giúp đỡ từ bên trong. “Khi kẻ tấn công vào trong trại, sao không có ai cản hắn? Đâu chỉ  có một hàng rào hoặc cổng an ninh, có đến bảy tám cái” - BBC dẫn lời một người bị thương nói.

Trong tuyên bố nhận trách nhiệm, Taliban cho biết vụ tấn công nhằm trả đũa việc các lãnh đạo của nhóm này ở miền bắc Afghanistan bị giết trong thời gian qua. Lực lượng Mỹ tại Afghanistan mới đây cũng xác nhận đã tiêu diệt chỉ huy cấp cao Quari Tayib của Taliban trong một đợt không kích hồi 17-4.

Giới quan sát nhận định vụ tấn công cho thấy sự thụt lùi của chính quyền Afghanistan và các lực lượng hậu thuẫn nước ngoài như Mỹ trong việc chống sự trỗi dậy của Taliban, nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và các nhóm khủng bố khác.

Hồi 2-2017, tướng John Nicholson, chỉ huy lực lượng Mỹ tại Afghanistan , trong cuộc điều trần tại thượng viện Mỹ cho rằng tình hình ở Afghanistan đang “bế tắc” bởi sự kết hợp của vô số yếu tố từ sự bất ổn trong chính phủ, ảnh hưởng từ Pakistan, Iran, Nga, sự hội tụ của các nhóm khủng bố cho đến tham nhũng, buôn bán ma tuý.

Vụ tấn công ở Afghanistan diễn ra một tuần sau khi Mỹ thả quả bom mẹ GBU-43B xuống căn cứ của IS ở Afghantistan tiêu diệt tên khủng bố.
 

Thi thể các binh sĩ thiệt mạng sau vụ tấn công - Ảnh: Reuters
Thi thể các binh sĩ thiệt mạng sau vụ tấn công - Ảnh: Reuters


Theo TRẦN PHƯƠNG/Tuổi Trẻ Online

 


.