Pháp chấn động vì vụ xả súng tại trường trung học

08:03, 17/03/2017
.

Nước Pháp ngày 16/3 chấn động vì vụ xả súng tại một trường trung học ở Tocqueville, Grasse làm 14 người bị thương.

 
Cùng ngày tại Paris, một bưu kiện phát nổ tại trụ sở Quỹ Tiền tệ quốc tế. Cả nước Pháp lại trong tình trạng báo động.
 

 Hiện trường vụ xả súng gây chấn động nước Pháp. Ảnh: AFP
Hiện trường vụ xả súng gây chấn động nước Pháp. Ảnh: AFP


Vụ xả súng diễn ra vào buổi trưa, sau đó, một kẻ tình nghi 16 tuổi (có thông tin cho rằng 17 tuổi), đang là học sinh của trường, đã bị triệu tập. Ngay lập tức, đội đặc nhiệm chống khủng bố đã can thiệp và thiết lập lại an ninh.

Trong số 14 người bị thương, có hiệu trưởng của trường – người đã lao đến kẻ xả súng ngay khi tên này rút vũ khí ra. Bộ trưởng giáo dục Pháp Najat-Vallaud Belkacem đã lên tiếng ca ngợi hành động “anh  hùng” của vị hiệu trưởng. Một nhân chứng kể lại rằng kẻ xả súng dường như muốn nhằm vào một số người cụ thể.

Được biết, ngay khi vụ việc xảy ra, các trường học ở Grasse đã đóng cửa và các bậc phụ huynh được kêu gọi bình tĩnh, không tới gần các trường học. 17 chuyên gia nhi khoa và tâm lý đã có mặt tại hiện trường.

Kẻ tình nghi là một học sinh tốt

Hiện các cuộc điều tra, lúc đầu nghiêng về giả thuyết có hai kẻ phạm tội, nhưng cuối cùng đã kết luận chỉ có một tên. Kẻ tình nghi 16 tuổi là học sinh lớp 11 ngay tại trường – vốn được coi là một học sinh tốt- đã bị triệu tập chỉ 5 phút sau khi sự việc xảy ra.

Khi đó, cảnh sát cũng tìm thấy nhiều vũ khí mà kẻ này sở hữu, cho đến nay, vẫn chưa rõ toàn bộ số vũ khí đó đều hoạt động được hay không. Ngoài ra, một lựu đạn tự chế thủ công cũng được tìm thấy trong cặp của học sinh này. Theo nguồn tin cảnh sát, tên này chưa từng được chú ý đến, cũng không có bất cứ sự kháng cự nào khi bị bắt. Hiện các điều tra viên cũng đang tiến hành thẩm vấn bố mẹ của học sinh này.

Khả năng khủng bố bị loại bỏ

Dù đơn vị đặc biệt chống khủng bố đã nhảy vào cuộc, song Công tố viên Grasse ngay lập tức bác bỏ khả năng đây là một vụ khủng bố; mà nghiêng về giả thuyết vụ việc là do những quan hệ không tốt giữa kẻ xả súng với các bạn học ở trường.

Thị trưởng Grasse đã lên tiếng ca ngợi sự dũng cảm của vị hiệu trưởng cũng như các lực lượng an ninh giúp trấn an tình hình nhanh chóng. Ông cũng cảnh báo “tình trạng sốc” trên toàn thành phố.

Bộ trưởng Giáo dục Najat Vallaud-Belkacem ngay lập tức đã có mặt tại trường để kiểm tra tình hình và gọi đây là một “hành động điên khùng của một thanh niên yếu đuối và bị ám ảnh bởi vũ khí”.

Tổng thống Pháp Francois Hollande thì khẳng định hai sự việc cùng xảy ra là vụ xả súng ở Grasse và vụ nổ bưu kiện tại trụ sở Quỹ tiền tệ Quốc tế ở Paris càng cho thấy việc chính phủ tăng cường tình trạng khẩn cấp là hợp lý.

Theo thông báo, thì trường trung học này sẽ mở cửa hoạt động bình thường ngày hôm nay 17/3./.

Theo Thùy Vân/VOV.VN

 


.