Diễn đàn châu Á Bác Ngao 2017: Hợp tác để giải quyết thách thức của thời đại

01:03, 26/03/2017
.

Ngày 25-3, Hội nghị thường niên Diễn đàn châu Á Bác Ngao 2017 đã khai mạc tại Bác Ngao, miền Nam Trung Quốc. Ngoài lãnh đạo nước chủ nhà Trung Quốc, còn có lãnh đạo 5 quốc gia, hơn 80 quan chức cấp bộ trưởng phụ trách vấn đề kinh tế, quốc tế các nước tham dự diễn đàn.

 

 Các đại biểu tại phiên họp toàn thể của Diễn đàn châu Á Bác Ngao 2017
Các đại biểu tại phiên họp toàn thể của Diễn đàn châu Á Bác Ngao 2017


Tăng cường hợp tác và hội nhập

Với chủ đề “Toàn cầu hóa và thương mại tự do: Tương lai của châu Á”, diễn đàn lần này xoay quanh 4 mảng chính gồm: Toàn cầu hóa (tập trung vào “Một vành đai, một con đường”, hợp tác khu vực châu Á, vòng đàm phán Doha, xây dựng lại chuỗi giá  trị toàn cầu, khu vực thương mại tự do châu Á - Thái Bình Dương); Tăng trưởng (Giới hạn của chính sách tiền tệ, đầu tư xuyên biên giới, tinh thần người thợ, phục hồi đầu tư nhân dân…); Cải cách (Cải cách kết cấu cung cầu, cải cách thị trường lao động, cải cách y tế, cải cách cơ chế đất đai, cải cách thương mại, Cách mạng công nghiệp lần thứ tư…); Kinh tế mới (Thiết kế công nghiệp, kinh tế chia sẻ, sáng tạo thung lũng Silicon, khởi nghiệp và nguồn vốn, khoa học - công nghệ trong lĩnh vực tài chính…).

Diễn đàn châu Á Bác Ngao 2017 kéo dài trong 4 ngày, sẽ tập trung thảo luận cách thức để các nền kinh tế phát triển và đang phát triển thích nghi với toàn cầu hóa. Theo báo cáo thường niên của diễn đàn, kinh tế khu vực Đông Á đang chịu tác động tiêu cực do chống lại sự gia tăng của toàn cầu hóa. Vì thế, phát biểu bên lề sự kiện, Chủ tịch Diễn đàn châu Á Bác Ngao, cựu Thủ tướng Nhật Bản Yasuo Fukuda cho rằng, các quốc gia châu Á cần tăng cường đoàn kết nhằm đẩy nhanh tiến trình toàn cầu hóa cũng như đạt được mục tiêu phát triển chung. Theo ông, vào thời điểm làn sóng chống lại toàn cầu hóa trên thế giới đang có xu hướng nổi lên, các nước châu Á nên đoàn kết lại.

Cũng tại diễn đàn này, các thành viên Ngân hàng Đầu tư cơ sở hạ tầng châu Á (AIIB) cũng có quan điểm toàn cầu hóa là xu thế tất yếu và những ý kiến đối lập không thể đảo chiều tiến trình này.

Tăng cường hợp tác và hội nhập sẽ giúp các nước châu Á hoàn thành các mục tiêu phát triển của mình, và Diễn đàn châu Á Bác Ngao là một nền tảng để thảo luận về con đường hội nhập.

Các nền kinh tế châu Á ngày càng được quan tâm

Trong thư chúc mừng gửi đến Diễn đàn châu Á Bác Ngao 2017, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khẳng định, trong 16 năm qua kể từ khi thành lập, Diễn đàn châu Á Bác Ngao đã dựa trên nền tảng châu Á để vươn ra thế giới, đã phát huy vai trò to lớn trong việc thống nhất nhận thức chung của các nước châu Á, thúc đẩy hợp tác châu lục và nâng cao tầm ảnh hưởng của các nước châu Á trên trường quốc tế.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhấn mạnh, việc lựa chọn chủ đề diễn đàn năm nay là “Toàn cầu hóa và thương mại tự do: Tương lai của châu Á” đã thể hiện sự quan tâm của cộng đồng quốc tế, đặc biệt là các nền kinh tế châu Á, đối với vấn đề toàn cầu hóa. Ông bày tỏ mong muốn các đại biểu tham dự diễn đàn phát huy trí tuệ tập thể để đưa ra những biện pháp hiệu quả nhằm giải quyết những vấn đề nổi cộm mà thế giới và các nền kinh tế khu vực đang phải đối mặt, qua đó cùng thúc đẩy tiến trình toàn cầu hóa kinh tế có tiềm năng phát triển hơn.

Cộng đồng quốc tế cần hợp tác và phối hợp hành động chặt chẽ hơn nữa để giải quyết các thách thức của thời đại là chủ nghĩa khủng bố, biến đổi khí hậu, cuộc khủng hoảng người di cư và thiên tai. Đây là một trong những nội dung nổi bật trong diễn văn của Phó Thủ tướng Chính phủ Trung Quốc Trương Cao Lệ tại lễ khai mạc Diễn đàn châu Á Bác Ngao 2017. Ông Trương Cao Lệ cũng kêu gọi các nước tăng cường hợp tác chiến lược và tin cậy lẫn nhau. Ông cho rằng các cường quốc trên thế giới cần có trách nhiệm đối với hòa bình thế giới và đóng vai trò tích cực trong các vấn đề quốc tế.
 

Theo HẠNH CHI/SGGPO


 


.