Đảng của Thủ tướng Đức khẳng định sức mạnh

10:03, 27/03/2017
.

Khoảng 800.000 cử tri của Saarland - bang nhỏ nhất của Đức - đã đi bầu Nghị viện bang vào ngày 26-3. Đảng của đương kim Thủ tướng Merkel giành chiến thắng.

 

Thủ tướng Angela Merkel (phải) ủng hộ cho ứng viên địa phương Annegret Kramp-Karrenbauer của đảng mình tại bang Saarland - Ảnh: AFP
Thủ tướng Angela Merkel (phải) ủng hộ cho ứng viên địa phương Annegret Kramp-Karrenbauer của đảng mình tại bang Saarland - Ảnh: AFP

 

Thủ tướng Angela Merkel đã có thể thở phào. Hãng thông tấn Belga dẫn các kết quả công bố sơ bộ cho thấy Đảng Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU) của bà Merkel đã giành được 40,7% phiếu bầu (tăng 5,3% so với kỳ trước) trong đợt bầu cử đầu tiên mang tính thăm dò về mức độ tín nhiệm của cử tri.

 
Đảng Dân chủ Xã hội (SPD) xếp thứ hai với 29,6% (giảm 1%). Đảng Die Linke được cho là lập kỷ lục với tỉ lệ ủng hộ 12,9%, vượt hơn cả đảng cực hữu Sự lựa chọn vì nước Đức (AfD) với chủ trương chống người nhập cư chỉ giành được 6,2%.
 
Với kết quả nói trên, CDU sẽ giành được 24 ghế nghị viện bang trong khi SPD sẽ có 17 ghế, đảng Cánh tả Die Linke có 7 ghế và AfD có 3 ghế tại Nghị viện bang Saarland.
 
CDU đã mạnh hơn tại Saarland nơi đảng này đã nắm quyền từ 18 năm qua.
 
Kết quả lần này cũng là một cú phản đòn đau với đảng SPD, vốn kỳ vọng vào uy tín của tân chủ tịch đảng là ông Martin Schulz - cựu Chủ tịch Quốc hội châu Âu.
 
"Rõ ràng đây không phải là một buổi tối hạnh phúc của chúng tôi, cũng như của tôi", ông Schulz, ứng viên tranh cử Thủ tướng Đức, thừa nhận sau khi biết kết quả. "Khi có mặt ở đây tối nay, tôi từng kỳ vọng chúng tôi sẽ đạt bằng số phiếu với CDU, thậm chí vượt hơn”.
 
Cuộc bầu cử bang Saarland được xem là một phép thử quan trọng cho cuộc bầu cử Quốc hội Liên bang sẽ diễn ra vào ngày 24-9 tới, cũng như cuộc đua vào vị trí Thủ tướng giữa đương kim Thủ tướng Angela Merkel của CDU và ông Martin Schulz của SPD.
 
Các cuộc thăm dò dư luận gần đây cho thấy đảng SPD đang có tỉ lệ ủng hộ ngang bằng với liên đảng (CDU của bà Merkel và Liên minh Xã hội Cơ đốc giáo (CSU) ở mức trên 30%, trong đó ông Schulz nổi lên là ứng viên nặng ký đối với bà Merkel trong cuộc đua vào ghế Thủ tướng Đức.
 
HOÀNG DUY LONG/Báo Tuổi trẻ

.