Công tố viên Hàn Quốc đề nghị bắt bà Park Geun-hye

09:03, 27/03/2017
.

Các công tố viên Hàn Quốc sẽ đưa ra đề nghị bắt bà Park Geun-hye, Tổng thống vừa bị phế truất của nước này sau các phiên thẩm vấn bà Park về bê bối tham nhũng, làm rò rỉ thông tin chính phủ và lạm dụng quyền lực.
 

Bà Park Geun-hye.
Bà Park Geun-hye.


Vụ bê bối này đã làm chao đảo chính trường Hàn Quốc và khiến bà Park trở thành vị Tổng thống dân cử đầu tiên của nước này bị buộc thôi nhiệm.

Trong tuần trước, bà Park đã bị các công tố viên thẩm vấn trong vòng 14 giờ đồng hồ. “Cho tới nay, chúng tôi đã thu thập được nhiều bằng chứng. Tuy nhiên, bà ấy đã phủ nhận hầu hết các cáo buộc. Có nguy cơ bà ấy sẽ tiêu hủy các bằng chứng này trong thời gian tới”, thông cáo của văn phòng công tố viên Hàn Quốc có đoạn viết.

Các công tố viên Hàn Quốc cho rằng, sẽ là thiếu công bằng nếu không ban hành lệnh bắt giữ bà Park Geun-hye trong bối cảnh bà Choi Soon-Sil – người bạn thân của bà Park đã phải ra hầu tòa với cáo buộc lợi dụng tình bạn với Tổng thống để trục lợi cá nhân.

Theo các cáo buộc, bà Park bị nghi là đã cấu kết với bà Choi gây sức ép lên 16 tập đoàn lớn (trong đó có Samsung), buộc các doanh nghiệp này đóng góp khoảng 77,4 tỷ won (69 triệu USD) vào 2 quỹ phi lợi nhuận do bà Choi điều hành. Cho tới nay, bà Park luôn phủ nhận tất cả các cáo buộc này.

Hiện tòa án quận trung tâm Seoul chưa đưa ra bình luận nào về việc bắt giữ bà Park. Dự kiến, tòa sẽ triệu tập bà Park để thẩm vấn trước khi quyết định có ban hành lệnh bắt hay không.

Theo luật pháp Hàn Quốc, nếu bà Park bị kết tội nhận hối lộ, án phạt nặng nhất mà bà phải đối mặt là án tù chung thân.

Theo Hồng Anh/hà Nội Mới Online

 


.