​Nga tuyên bố với Nhà Trắng sẽ không trả lại Crimea

08:02, 16/02/2017
.

Ngày 15-2 chính quyền Nga tuyên bố sẽ không trả lại Crimea cho Ukraine và cũng sẽ không tiếp tục thảo luận về vấn đề Crimea với các đối tác nước ngoài.
 

Tàu ngầm Rostov-On-Don (trước) di chuyển qua chiến hạm có trang bị tên lửa hành trình Moska trong dịp kỷ niệm Ngày hải quân ở Sevastopol, Crimea ngày 31-7-2016 - Ảnh: Reuters
Tàu ngầm Rostov-On-Don (trước) di chuyển qua chiến hạm có trang bị tên lửa hành trình Moska trong dịp kỷ niệm Ngày hải quân ở Sevastopol, Crimea ngày 31-7-2016 - Ảnh: Reuters


Theo hãng tin Reuters, thông điệp này nhằm phản hồi cho việc trước đó tổng thống Mỹ Donald Trump nói ông hy vọng Nga sẽ trả lại Ukraine vùng bán đảo Crimea từng sát nhập vào lãnh thổ Nga năm 2014.

Matxcơva cho rằng đại đa số người dân ở Crimea đã bỏ phiếu chọn trở thành một phần lãnh thổ của Nga trong cuộc trưng cầu ý dân năm 2014. Theo điện Kremlin, người dân mong muốn được Nga bảo vệ khỏi một cuộc đảo chính phi pháp ở Kiev.

Tuy nhiên chính quyền Ukraine lại nói cuộc trưng cầu ý dân đó chỉ là giả mạo sau khi binh sĩ Nga đã sát nhập trái phép bán đảo này. Ukaine cũng nói tổng thống thân Nga Viktor Yanukovych đã bị lật đổ và Matxcơva phải trả lại cho họ bán đảo Crimea.

Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 15-2, người phát ngôn Bộ ngoại giao Nga, bà Maria Zakharova nói: "Chúng tôi không trả lại một phần lãnh thổ của chúng tôi. Crimea là lãnh thổ thuộc Liên bang Nga".

Việc Nga sát nhập Crimea năm 2014 đã kéo theo động thái Mỹ và Liên minh châu Âu áp các lệnh trừng phạt với Nga, đẩy mối quan hệ giữa phương Tây và điện Kremlin xuống mức tồi tệ nhất kể từ thời Chiến tranh lạnh.

Thứ ba tuần này (14-2), người phát ngôn Nhà Trắng Sean Spicer cho biết tân tổng thống Mỹ Donald Trump hy vọng và mong muốn hợp tác với Nga, nhưng cũng kỳ vọng Matxcơva sẽ trả lại Crimea cho Ukraine.

Khi người hỏi quan điểm về những phát biểu của ông Spicer, người phát ngôn điện Kremlin, ông Dmitry Peskov cho biết tổng thống Vladimir Putin cũng đã giải thích về việc vì sao Crimea phải được trả về cho Nga.

Ông Peskov cho biết trong cuộc họp báo qua điện thoại với các phóng viên: "Chủ đề trả lại Crimea sẽ không được bàn nữa… Nga không thảo luận về chủ quyền lãnh thổ của nước mình với các đối tác nước ngoài".

Trong cuộc điện đàm ngày 28-1 với tổng thống Putin, theo người phát ngôn điện Kremlin, ông Trump đã không đả động tới vấn đề Crimea. Ông Peskov cũng nói điện Kremlin sẽ cố gắng liên lạc với chính quyền của ông Trump để cải thiện mối quan hệ mà ông ấy nói đang trong "tình trạng rất đáng tiếc".

Theo D. KIM THOA/Tuổi trẻ Online

 


.