Iran xác nhận thử tên lửa đạn đạo

08:02, 02/02/2017
.

Bộ trưởng Quốc phòng Iran Hossein Dehghan xác nhận nước này đã thử một tên lửa đạn đạo.
 

Một buổi phóng thử tên lửa đạn đạo tại Iran năm 2016. (Ảnh: AFP)
Một buổi phóng thử tên lửa đạn đạo tại Iran năm 2016. (Ảnh: AFP)


Ngày 1/2, Bộ trưởng Quốc phòng Iran Hossein Dehghan xác nhận nước này đã thử một tên lửa đạn đạo, tuy nhiên khẳng định hành động trên không vi phạm thỏa thuận hạt nhân mà Tehran ký với các cường quốc hồi năm 2015 (JCPOA).

Hãng tin ISNA dẫn lời Bộ trưởng Dehghan nói: "Hành động này phù hợp với việc tăng cường sức mạnh phòng thủ của Iran và không trái với thỏa thuận JCPOA hoặc Nghị quyết 2231", ám chỉ một nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) cấm Tehran phát triển tên lửa có thể mang đầu đạn hạt nhân.

Trước đó, các quan chức ngoại giao Mỹ giấu tên nói rằng Iran đã tiến hành vụ phóng thử tên lửa đạn đạo vào ngày 29/1 vừa qua từ một địa điểm gần tỉnh Semnan, cách thủ đô Tehran 225 km về phía Đông. Vụ thử được cho là thất bại khi tên lửa đạn đạo đã phát nổ sau khi bay được hơn 1.000km. Nguồn tin này cũng tiết lộ Iran đã bí mật thử tên lửa tầm trung Shahab-3 ngày 6/12/2016 trong khuôn khổ một cuộc diễn tập quân sự và "dường như thành công".

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Mark Toner cho biết Mỹ đang xem xét liệu vụ thử tên lửa của Iran có vi phạm nghị quyết 2231 của HĐBA công nhận thỏa thuận hạt nhân ký giữa Iran và Nhóm P5+1 (gồm Anh, Pháp, Mỹ, Nga, Trung Quốc và Đức) hay không. Về phần mình, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif cho rằng tên lửa không phải là một phần của thỏa thuận hạt nhân và nghị quyết 2231 của HĐBA chỉ áp dụng đối với các loại vũ khí được thiết kế có thể mang đầu đạn hạt nhân. Ngoại trưởng Zarif cũng cảnh báo Mỹ không nên lợi dụng các vấn đề liên quan đến quốc phòng của Iran làm cớ để "gây ra những căng thẳng mới". Nghị quyết 2231 ngày 20/7/2016 của HĐBA đã "mềm hóa" vấn đề tên lửa đạn đạo của Iran, tuyên bố HĐBA phản đối Iran phát triển công nghệ tên lửa, song không khẳng định rõ là cấm Iran làm như vậy.

Rạng sáng 1/2 theo giờ Việt Nam, HĐBA LHQ đã tiến hành họp khẩn về báo cáo cho rằng Iran thử tên lửa đạn đạo tầm trung theo yêu cầu của Mỹ và sau khi Đại sứ Israel tại LHQ kêu gọi HĐBA có hành động. Tuy nhiên, cuộc họp kết thúc mà không đưa ra tuyên bố về vấn đề này.

Theo PV/VTV.VN

 


.