Ảnh đại sứ Nga bị sát hại đoạt giải báo chí thế giới

08:02, 14/02/2017
.

Bức ảnh của nhiếp ảnh gia Burhan Ozbilici của hãng tin AP chụp lại khoảnh khắc đại sứ Nga Andrey Karlov bị sát hại tại Thổ Nhĩ Kỳ hồi cuối năm ngoái đã đoạt giải ảnh báo chí thế giới World Press Photo 2017.

 

 Burhan Ozbilici (phải) nói về bức ảnh đoạt giải (Ảnh: AP)
Burhan Ozbilici (phải) nói về bức ảnh đoạt giải (Ảnh: AP)


Bức ảnh của nhiếp ảnh gia Ozbilici được chụp chỉ vài giây sau khi Đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ Andrey Karlov bị sát hại. Trong bức ảnh, tay súng Mevlut Mert Altintas - một sĩ quan trong lực lượng cảnh sát chống bạo động Ankara - một tay cầm súng, một tay giơ lên trời và hét lớn với vẻ giận dữ, dưới sàn là thi thể của Đại sứ Nga.

Bức ảnh đoạt giải World Press Photo 2017 với số phiếu sít sao 5 phiếu ủng hộ trên tổng số 9 giám khảo. Bức ảnh được lựa chọn trong số hơn 80.000 bức ảnh của hơn 5.000 nhiếp ảnh gia đến từ 125 quốc gia khác nhau.

Mary F. Calvert, một nhiếp ảnh gia và là thành viên ban giám khảo, nhận định: “Đây là một quyết định rất rất khó khăn, nhưng cuối cùng chúng ta cảm nhận được rằng bức ảnh của năm là một bức ảnh có tiếng vang lớn”. Thực tế, bức ảnh đã lan truyền nhanh chóng và tạo ấn tượng mạnh về vụ sát hại đại sứ Nga.

Ông Ozbilici là một trong những phóng viên có mặt tại hiện trường thời điểm xảy ra vụ sát hại Đại sứ Nga Karlov. Ozbilici kể lại, mặc dù rất sợ hãi và rối trí, nhưng ông vẫn quyết định làm công việc của mình đó là chụp ảnh.

“Tất nhiên, tôi cũng rất sợ. Tôi biết sẽ là nguy hiểm nếu tay súng hướng về phía mình. Nhưng tôi quyết định tiến gần thêm một chút, chụp ảnh kẻ đang quát tháo ầm ĩ những khách thăm quan bị mắc kẹt và tuyệt vọng ngồi trong phòng. Lúc đó tôi nghĩ rằng, tôi ở đây, thậm chí tôi có thể bị bắn, bị thương hoặc bị giết nhưng tôi là một nhà báo. Tôi phải làm công việc của mình. Tôi có thể bỏ chạy mà không cần chụp bất kỳ bức ảnh nào…

Nhưng tôi không biết sẽ trả lời ra sao nếu sau này có người hỏi tôi rằng: Tại sao anh không đứng lại chụp ảnh? Tôi thậm chí đã nghĩ về những người bạn và những người đồng nghiệp, những người đã chết khi tác nghiệp ở các vùng chiến sự trong những năm qua”, Ozbilici chia sẻ.

Giải Ảnh Báo chí Thế giới - World Press Photo - được coi là giải ảnh báo chí danh giá nhất hiện nay. Tiêu chí được đặt lên hàng đầu trong quá trình chấm giải là tính chất thông tin của các tấm ảnh và sự dấn thân của các nhiếp ảnh gia, không ngại gian khổ, nguy hiểm, hy sinh máu xương để có thể chụp được những tấm ảnh đó.
 

Theo Minh Phương/Dân Trí

 


.