Thái Lan chi tiền sắm tàu ngầm, xe tăng Trung Quốc

09:01, 25/01/2017
.

Theo tiết lộ từ một quan chức chính phủ Thái Lan, ngày 25-1 chính quyền nước này đã đồng ý chi 13,5 tỷ baht (khoảng 380 triệu USD) để mua một tàu ngầm từ Trung Quốc.

 

S-26T là phiên bản xuất khẩu của tàu ngầm diesel-điện Type 039A của Trung Quốc. Trong ảnh: Một phiên bản xuất khẩu của Type 039A - Ảnh: China Defense
S-26T là phiên bản xuất khẩu của tàu ngầm diesel-điện Type 039A của Trung Quốc. Trong ảnh: Một phiên bản xuất khẩu của Type 039A - Ảnh: China Defense


Trao đổi với Reuters, người phát ngôn hải quân Thái Lan Jumpol Loompikanon cho biết quá trình đàm phán gần như đã hoàn tất. Ngân sách dành cho việc mua sắm sẽ được giải ngân và trả dần cho Trung Quốc trong vòng 6 năm.

"Chúng tôi vẫn đang trong quá trình đàm phán nhưng chắc chắn năm nay sẽ có một thỏa thuận được ký kết giữa hai bên ngay khi nhận được phân bổ ngân sách", ông Jumpol khẳng định.

Việc sở hữu tàu ngầm là cần thiết với Thái Lan. Nó sẽ giúp lực lượng hải quân nghiên cứu chiến thuật và cách đối phó trong trường hợp xảy ra một cuộc chiến tranh tàu ngầm chống lại nước này, ông Jumpol cho biết thêm.

Trước đó trên tờ Bangkok Post ngày 24-1, Bộ trưởng Quốc phòng Thái Lan - Đại tướng Prawit Wongsuwan cũng khẳng định sẽ mua tàu ngầm tấn công loại S-26T từ Trung Quốc trong năm 2017.

Theo tướng Prawit, hải quân Thái Lan từng ấp ủ kế hoạch sở hữu những chiếc tàu ngầm đầu tiên từ những năm 2008-2009, song việc này đã bị trì hoãn và chỉ mới được nối lại gần đây.

Hồi năm ngoái, việc sắm tàu ngầm mới từ Trung Quốc đã bị trì hoãn sau khi chính quyền đối mặt với những chỉ trích và chất vấn từ người dân rằng Thái Lan có thật sự cần một tàu ngầm hay không!!?.

Hiện chính quyền Bangkok đang tỏ ra khá hứng thú với tàu ngầm của Trung Quốc khi tuyên bố có kế hoạch mua 3 tàu ngầm tấn công S-26T với với giá khoảng 12 tỷ baht (khoảng 335 triệu USD) cho mỗi chiếc.

Bộ trưởng Quốc phòng Thái Lan cho rằng mức giá này không phải là cao bởi thời gian chi trả theo hợp đồng kéo dài tới 10 năm. Thêm vào đó, tàu ngầm S-26T của Trung Quốc cũng được trang bị nhiều công nghệ mới và có thể sánh ngang với các nước khác.

Trả lời báo giới về lý do chính phủ quyết định mua tàu ngầm bất chấp các ý kiến cho rằng vùng biển Thái Lan nông và không thích hợp cho loại tàu này, ông Prawit khẳng định Thái Lan giàu tài nguyên biển và hải quân cần có tàu ngầm để bảo vệ những tài nguyên này.

Hiện hải quân Thái Lan chưa được biên chế bất cứ tàu ngầm nào.

Trong một diễn biến liên quan, tướng Chatudom Thittasiri - một quan chức cấp cao của Bộ Quốc phòng Thái Lan ngày 25-1 cũng tiết lộ Bangkok sẽ dành ra 2 tỷ baht trong vòng ba năm để mua thêm 10 xe tăng và xe hỗ trợ chiến đấu của Trung Quốc.

Kế hoạch này khác với kế hoạch mua 28 xe tăng chiến đấu chủ lực được Thái Lan đặt hàng từ Trung Quốc hồi năm ngoái.

Theo DUY LINH/Tuổi Trẻ Online



 

 


.