Nga rút tàu sân bay duy nhất khỏi Syria

10:01, 06/01/2017
.

Chính quyền Matxcơva ngày 6-1 thông báo sẽ bắt đầu rút một số lực lượng quân sự khỏi Syria dựa trên các điều khoản trong thỏa thuận ngừng bắn giữa chính phủ Syria và phe đối lập do Nga làm trung gian.

 

 Tàu sân bay Kuznetsov của Hải quân Nga - Ảnh: Reuters
Tàu sân bay Kuznetsov của Hải quân Nga - Ảnh: Reuters


"Theo quyết định của Tổng tư lệnh tối cao các lực lượng vũ trang Liên bang Nga - Tổng thống Vladimir Putin, Bộ Quốc phòng Nga đang bắt đầu cắt giảm quy mô hiện diện của các lực lượng vũ trang tại Syria", Tổng tham mưu trưởng quân đội Nga Valery Gerasimov thông báo.

Cụ thể, nhóm tác chiến của tàu sân bay Kuznetsov sẽ được rút về nước đầu tiên sau hơn 2 tháng được triển khai ngoài khơi bờ biển Syria.

Sứ mệnh của tàu sân bay Kuznetsov ở Syria bắt đầu từ giữa trung tuần tháng 10-2016. Con tàu có tuổi đời từ thời Liên Xô được hộ tống bởi ba tàu chiến cùng nhiều tàu hỗ trợ khác.

Ngoài tham gia hỗ trợ quân đội chính phủ Syria, biên đội tàu sân bay Kuznetsov còn tham gia diễn tập phối hợp tác chiến với các đơn vị khác, tướng Andrey Kartapolov - chỉ huy các lực lượng Nga tại Syria tiết lộ với RT.

Chẳng hạn tương tác với các máy bay chiến đấu của Nga tại căn cứ không quân Khmeimim, gần Latakia (Syria), liên lạc với các khẩu đội tên lửa phòng thủ bờ biển Bastion và thành lập vùng phòng không bao trùm lãnh thổ Syria dựa trên các hệ thống phòng thủ đất đối không và hải đối không.

Hiện vẫn chưa rõ đơn vị nào của Nga sẽ được rút về sau biên đội tàu sân bay Kuznetsov. Nga hiện đang duy trì các phi đội máy bay chiến đấu Su-30, Su-34, máy bay ném bom chiến lược, trực thăng, tàu tuần tra và các hệ thống tên lửa phòng không S-300, S-400.

Theo Reuters, trong bài phát biểu được phát trên truyền hình quốc gia Nga, Tổng tham mưu trưởng quân đội Syria Trung tướng Ali Abdullah Ayyoub nhấn mạnh sự giúp đỡ của Nga, nhất là về không quân.

Ông Ayyoub khẳng định sự hỗ trợ đó "đóng một vai trò quan trọng trong chiến thắng của chính phủ Syria, mở đường cho một lệnh ngừng bắn và tạo ra những điều kiện thúc đẩy sự ra đời của một giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng tại Syria".

Theo Duy Linh/Tuoitre.vn

 


.