Bão "gây thiệt hại nặng nhất" sắp vào Philippines

07:10, 16/10/2016
.

Philippines đang phải đối mặt với cơn bão được đánh giá có thể gây thiệt hại nặng nhất trong năm nay – Karen (tên quốc tế là Sarika).
 
Hôm 15-10 (giờ địa phương), bão Karen với sức gió tối đa 180 km/h đã “hạ gục” toàn bộ mạng lưới điện và viễn thông ở tỉnh đảo Catanduanes, phía Đông Philippines. Hơn 246.000 cư dân của tỉnh đảo này phải sống trong bóng tối và bị gián đoạn liên lạc.
 
Chuyên gia dự báo thời tiết Benison Estareja của chính quyền Manila cho biết Karen không phải là cơn bão mạnh nhất từng đổ bộ vào Philippines trong năm nay. Tuy nhiên, nó được đánh giá là cơn bão có thể gây thiệt hại nặng nhất vì quét qua các khu vực đông dân cư.
 
“Dự báo từ radar rất nghiêm trọng. Bão Karen có thể phá hủy những ngôi nhà bằng gỗ, khiến cây cối bật gốc và xé toạc mái nhà” – ông Estareja nói với truyền thông.
 

 

Bão Karen sẽ ập vào tỉnh Aurora nằm trên bờ biển phía Đông của đảo chính Luzon trước rạng sáng ngày 16-10 (giờ địa phương). Ảnh: CNN
Bão Karen sẽ ập vào tỉnh Aurora nằm trên bờ biển phía Đông của đảo chính Luzon trước rạng sáng ngày 16-10 (giờ địa phương). Ảnh: CNN

 

Dự kiến cơn bão sẽ ập vào tỉnh Aurora nằm trên bờ biển phía Đông của đảo chính Luzon trước rạng sáng 16-10 (giờ địa phương). “Hầu hết dân cư đang tập trung ở Luzon nên tác động sẽ không nhỏ. Ngay cả thủ đô Manila cũng sẽ bị ảnh hưởng” – ông Estareja cảnh báo.

Những khu vực bão đi qua có khả năng xuất hiện mưa to và gió mạnh cùng những cột sóng cao tới 2 m ở bờ biển. Trong khi đó, các khu vực trũng thấp đối mặt nguy cơ lũ lụt và miền núi có thể bị sạt lở đất.
 
Theo phát ngôn viên Lực lượng phòng vệ dân sự Philippines Rachel Miranda, dù bão không đi qua khu vực Bicol ở phía Đông nhưng nơi này cũng hứng chịu những cơn mưa nặng hạt vào ngày 15-10. Hiện tại, mới chỉ có khoảng 400 người được sơ tán. Các chuyến du lịch biển và hàng không tạm thời bị đình chỉ để đảm bảo an toàn.
 
Các hòn đảo ở Philippines thường là những khu vực đầu tiên hứng chịu bão hình thành trên Thái Bình Dương. Mỗi năm, quốc gia này đón khoảng 20 cơn bão, tính trung bình, khiến nhiều người thiệt mạng và gây thiệt hại nghiêm trọng.
 
Yolanda (tên quốc tế là Haiyan) được xem là cơn bão mạnh nhất từng ập vào miền Trung Philippines ngày 8-11-2013. Hậu quả, khoảng 7.350 người đã chết hoặc mất tích.
 
Theo Người lao động

.