Tổng thống Philippines tuyên bố không tuần tra biển Đông với Mỹ

10:09, 14/09/2016
.

 


Ngày 13/9, Tổng thống Rodrigo Duterte tuyên bố ông sẽ không cho phép lực lượng vũ trang Philippines tiến hành tuần tra chung ở các khu vực tranh chấp trên biển Đông với các cường quốc nước ngoài.
 

Tổng thống Rodrigo Duterte. Ảnh: AP
Tổng thống Rodrigo Duterte. Ảnh: AP


Tổng thống Duterte cho biết ông chỉ muốn lực lượng Philippines tuần tra trong phạm vi 12 hải lý ngoài khơi bờ biển của mình, không phải những vùng đang tranh chấp. Ông cũng cho biết không muốn lực lượng Philippines tuần tra chung với các cường quốc nước ngoài, chẳng hạn như Mỹ và Trung Quốc, vì có thể kéo Manila vào một cuộc chiến không mong đợi.

“Từ bây giờ, chúng tôi sẽ không tuần tra chung với nước nào bởi tôi không muốn gặp rắc rối”, ông Duterte nói. “Tôi không muốn kết hợp tuần tra với Mỹ hoặc Trung Quốc. Tôi chỉ muốn tuần tra lãnh hải nước mình”.

Nhà lãnh đạo Philippines cũng cho biết ông đang cân nhắc việc mua thiết bị quốc phòng của Nga và Trung Quốc. Trước đây, Manila có truyền thống đựa vào Mỹ và phương Tây khi nói đến nhu cầu an ninh.

Hôm 12/9, Tổng thống Duterte cũng yêu cầu đặc nhiệm Mỹ rút khỏi miền nam Philippines để tránh làm phức tạp cuộc chiến chống lại nhóm Hồi giáo cực đoan Abu Sayyaf. Tuy nhiên, Washington cho biết họ không nhận được yêu cầu chính thức từ Manila về việc rút đặc nhiệm khỏi miền nam Philippines.

Cũng trong ngày 12/9, Tổng thống Duterte khẳng định ông đã từ chối tham gia cuộc họp giữa người đồng cấp Mỹ Barack Obama và các nhà lãnh đạo ASEAN hôm 8/9.

Theo Vĩnh Kỳ/hà Nội Mới

 


.