​Philippines muốn đàm phán vô điều kiện với Trung Quốc

06:09, 20/09/2016
.

Manila đang dàn xếp với Bắc Kinh thông qua các kênh ngoại giao để tiến tới đàm phán song phương vô điều kiện về tranh chấp trên Biển Đông.

 

Tàu chiến Trung Quốc và Nga tập trận ngoài khơi vùng biển tỉnh Quảng Đông ngày 16-9 - Ảnh: Reuters
Tàu chiến Trung Quốc và Nga tập trận ngoài khơi vùng biển tỉnh Quảng Đông ngày 16-9 - Ảnh: Reuters


Thông tin trên được Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay đưa ra trong cuộc gặp với giới kiều bào tại Đại sứ quán Philippines ở Washington (Mỹ) cuối tuần qua, theo báo Philstar.

“Điều quan trọng là chúng ta phải nói chuyện với họ (Trung Quốc)” - ông Yasay nhấn mạnh.

Ngoại trưởng Yasay cũng giải thích thêm do quân đội Philippines được trang bị thua kém nên “không thể thắng Trung Quốc trong bất cứ trận chiến nào”, đây cũng là lí do tại sao Tổng thống Rodrigo Duterte ra lệnh cho Hải quân Philippines không được tuần tra chung với Mỹ ở Biển Đông.

Từ góc nhìn của Bắc Kinh - theo ông Yasay - họ có thể xem hành động tuần tra chung là một động thái khiêu khích, khiến việc giải quyết tranh chấp lãnh thổ một cách hòa bình càng trở nên khó khăn.

Trước đó, phát biểu tại diễn đàn thuộc Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế ở Washington, Ngoại trưởng Yasay nói Philippines chưa sẵn sàng đàm phán vì Bắc Kinh không muốn đưa vào nghị trình phán quyết của Tòa trọng tài thành lập theo phụ lục VII Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển (UNCLOS).

“Quan điểm của chúng tôi là không đàm phán ngoài khuôn khổ phán quyết của Tòa trọng tài. Chúng tôi đang làm tất cả để đảm bảo các cuộc đàm phán song phương (với Trung Quốc) sẽ diễn ra” - ông Yasay khẳng định. Tuy nhiên ông không nói rõ Manila sẽ phản ứng ra sao nếu Bắc Kinh không đồng ý.

Cũng theo Ngoại trưởng Yasay, quan hệ Philippines - Trung Quốc không chỉ giới hạn ở mỗi tranh chấp lãnh hải. Hai nước vẫn có các lĩnh vực đáng quan tâm khác như đầu tư, thương mại, du lịch… nếu thảo luận các vấn đề này trước có thể mở ra cánh cửa đàm phán về những bất đồng.

Theo M. TRUNG/Tuổi Trẻ Online

 


.