Anh chấp thuận nhà máy điện hạt nhân gây tranh cãi

09:09, 15/09/2016
.

Chính phủ Anh ngày 15-9 đã thông qua dự án nhà máy điện hạt nhân Hinkley Point C ở Somerset trị giá 18 tỷ bảng Anh (24 tỷ USD), sau nhiều tuần hoãn phê chuẩn do lo ngại về vấn đề an ninh quốc gia vì dự án có nguồn đầu tư từ Trung Quốc.

Theo Reuters, trong tuyên bố hôm nay 15-9, Chính phủ của Thủ tướng Theresa May cho biết, đã quyết định xúc tiến dự án Hinkley ở Tây Nam Anh sau khi xem xét toàn diện, nhưng Anh sẽ áp dụng cơ chế pháp luật mới để nắm quyền kiểm soát nhiều hơn với các thỏa thuận tương lai liên quan cổ phần của nước ngoài trong "cơ sở hạ tầng quan trọng" này.
 

Nhà máy điện hạt nhân Hinkley Point C đặt ở Bridgwater, Sommerset, Anh. Ảnh: REUTERS
Nhà máy điện hạt nhân Hinkley Point C đặt ở Bridgwater, Sommerset, Anh. Ảnh: REUTERS


Bộ trưởng Kinh doanh và Năng lượng Anh Greg Clark cho biết: "Sau khi xem xét kỹ đề nghị cho dự án Hinkley Point C, chúng tôi sẽ đưa ra một loạt biện pháp để tăng cường an ninh và đảm bảo cổ phần Hinkley không thể chuyển nhượng mà không có sự chấp thuận của Chính phủ".

Dự án Hinkley có nguồn tài chính Pháp và Trung Quốc, Tập đoàn Năng lượng Pháp (EDF) là đối tác xây dựng lò phản ứng hạt nhân mới đầu tiên của Anh trong nhiều thập niên, Tập đoàn Điện hạt nhân Trung Quốc (CGN) là nhà đầu tư tài chính với 8 tỷ USD tiền mặt.

Việc Thủ tướng May hoãn phê chuẩn dự án Hinkley chỉ vài giờ trước khi lễ ký kết diễn ra vào ngày 29-7, vì cần thêm thời gian để đánh giá dự án, đã gây căng thẳng quan hệ Anh - Trung Quốc.

Những người chỉ trích thỏa thuận Hinkley cho rằng Anh tìm cách thương lượng lại giá, mà họ cho đã được đặt ở mức quá cao trước khi giá dầu giảm kéo giảm chi phí năng lượng, tuy nhiên tuyên bố của Chính phủ Anh cho biết giá chính phủ sẽ trả cho năng lượng là không thay đổi.

Theo BBC, hồi tháng 10-2015, dự án Hinkley đã được Anh thống nhất về nguyên tắc với Trung Quốc trong chuyến thăm Anh của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Vào tháng 7, Tập đoàn EDF của Pháp cũng đã thông qua quyết định đầu tư dự án Hinkley.
 

Theo GIA HY/SGGPO


 


.