Tổng thống Barack Obama công du châu Á lần cuối vào tháng sau

09:08, 19/08/2016
.

Tuyên bố của Nhà Trắng ngày 18-8 cho biết tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ có chuyến công du châu Á lần cuối cùng vào tháng sau để gặp gỡ chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và các lãnh đạo khác.

Đây sẽ là chuyến công du châu Á cuối cùng của ông Obama trên cương vị tổng thống Mỹ - Ảnh: Reuters
Đây sẽ là chuyến công du châu Á cuối cùng của ông Obama trên cương vị tổng thống Mỹ - Ảnh: Reuters


Trong suốt thời gian làm tổng thống Mỹ, châu Á luôn là trọng tâm trong chính sách đối ngoại của ông Obama nhằm “tái cân bằng” chính sách kinh tế và quốc phòng của Mỹ để đối phó với sự gia tăng ảnh hưởng của Trung Quốc.

Trong chuyến thăm diễn ra từ 2 đến 9-9, ông Obama sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh G20 tại Hàng Châu, Trung Quốc và gặp riêng ông Tập Cận Bình tại đây.

Ông cũng sẽ đến Lào để tham dự Hội nghị ASEAN và Hội nghị Đông Á mở rộng.

Ông Obama, tổng thống Mỹ đầu tiên thăm Lào, sẽ gặp chủ tịch là Bounnhang Vorachith và các nhà lãnh đạo trẻ tại đây, theo tuyên bố của Nhà Trắng.

Chuyến thăm cũng sẽ là cơ hội để ông Obama thúc đẩy thỏa thuận thương mại Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) với sự tham gia của 12 nước trong khu vực. Ông hy vọng thỏa thuận này sẽ được Quốc hội Mỹ thông qua trước khi ông mãn nhiệm vào ngày 20-1-2017.

Theo Reuters, các thỏa thuận thương mại và tác động của các thỏa thuận này lên thị trường việc làm đang là điểm nóng trong chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ. Cả hai ứng viên Dân chủ Hillary Clinton và ứng viên Cộng hòa Donald Trump cho đến nay đều lên tiếng phản đối TPP nên khả năng TPP được Quốc hội Mỹ thông qua vẫn chưa chắc chắn.

Theo TRẦN PHƯƠNG/Tuổi trẻ Online



 


.