Thổ Nhĩ Kỳ ra tối hậu thư cho EU

08:08, 16/08/2016
.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu ngày 15/8 đã ra tối hậu thư cho Liên minh châu Âu (EU), yêu cầu khối này thực hiện cam kết việc miễn thị thực nhập cảnh cho các công dân Thổ Nhĩ Kỳ từ tháng 10 tới, nếu không Ankara sẽ hủy thỏa thuận đã ký với liên minh này hồi tháng 3 năm nay liên quan đến việc ngăn chặn dòng người di cư đổ vào lục địa già.

 

 Theo dự báo của Tổ chức Di cư quốc tế (IOM), năm 2016 có khoảng 1 triệu người di cư và tị nạn có thể đổ về lục địa già.
Theo dự báo của Tổ chức Di cư quốc tế (IOM), năm 2016 có khoảng 1 triệu người di cư và tị nạn có thể đổ về lục địa già.

Trả lời phỏng vấn tờ “Bild” (Hình ảnh) của Đức, Ngoại trưởng Cavusoglu nhấn mạnh ông không muốn nói tới viễn cảnh xấu nhất, các cuộc đàm phán với EU vẫn đang tiếp tục, song rõ ràng rằng "nếu liên minh này không tôn trọng thỏa thuận, họ sẽ bị loại ra khỏi cuộc chơi”.

Người đứng đầu ngành ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cũng đề cập tới khả năng hàng trăm nghìn người tị nạn tại Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tràn vào châu Âu nếu EU không chấp thuận miễn thị thực nhập cảnh cho công dân nước này kể từ tháng 10 tới.

Cho tới nay, Thổ Nhĩ Kỳ vẫn tiếp tục thực hiện thỏa thuận ngăn chặn dòng người di cư đổ vào châu Âu mà nước này ký hồi tháng 3 vừa qua với EU để đổi lấy khoản hỗ trợ tài chính, đồng thời chờ đợi EU miễn thị thực nhập cảnh cho tất cả các công dân Thổ Nhĩ Kỳ vào khối này, cũng như thúc đẩy tiến trình đàm phán kết nạp Thổ Nhĩ Kỳ.

Tuy nhiên, EU đang tạm thời trì hoãn xem xét việc miễn thị thực trên do những tranh cãi liên quan tới luật chống khủng bố của Thổ Nhĩ Kỳ, cũng như hoạt động trấn áp cứng rắn của Ankara đối với những phần tử tham gia và ủng hộ cuộc đảo chính bất thành tại nước này vào đêm 15/7 vừa qua./.
 

Theo Huyền Anh/Chinhphu.vn

 


.