Quản lý tài chính của Kim Jong-un ôm hàng tỉ USD bỏ trốn?

09:08, 19/08/2016
.

Một quan chức quản lý tài chính cho lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un được cho là đã bỏ trốn, theo Yonhap 19/8.

 

Đại sứ quán Triều Tiên tại London, Anh. (Ảnh: Reuters)
Đại sứ quán Triều Tiên tại London, Anh. (Ảnh: Reuters)

 

Theo hãng thông tấn Hàn Quốc, vị quan chức nói trên đã đào tẩu khỏi Triều Tiên hồi tháng 6, cùng với số tiền hàng tỷ USD. Hiện, chưa rõ vị này bỏ trốn sang quốc gia nào, nhưng nhiều khả năng là tới châu Âu.

 
Vị quan chức thuộc Văn phòng số 39 của Đảng Lao động Triều Tiên, chuyên trách tài chính cho lãnh đạo Triều Tiên.
 
Như vậy, nếu thông tin trên được xác thực, đây sẽ là vụ đào tẩu thứ 2 của quan chức cấp cao Triều Tiên, sau vụ việc Phó Đại sứ Triều Tiên tại London, ông Thae Yong Ho đào tẩu sang Hàn Quốc – được công bố tối 17/8.
 
Giới quan sát Hàn Quốc cho rằng, việc các quan chức cấp cao Triều Tiên lần lượt đào tẩu khỏi nước này là dấu hiệu cho thấy họ mất niềm tin nghiêm trọng vào chính quyền Kim Jong-un.
 
Kể từ năm 2013, khi lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un thanh trừng chú rể của mình, ông Jang Song Thaek, một quan chức hàng đầu của quân đội Triều Tiên, có thông tin cho rằng giới chức Bình Nhưỡng có xu hướng đào tẩu ra nước ngoài ngày càng tăng.
 
Các biện pháp trừng phạt của cộng đồng quốc tế và Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhằm vào Bình Nhưỡng ngày càng được thắt chặt, nhất là sau các vụ thử tên lửa liên tiếp của nước này từ đầu năm tới nay.
 
Theo Báo Giao thông

.