Philippines tăng mạnh ngân sách để chống tội phạm

03:08, 17/08/2016
.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte ngày 15/8 tuyên bố sẽ tăng mạnh ngân sách trong năm 2017 nhằm hỗ trợ cho cuộc chiến chống tội phạm.

 

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tuyên bố sẽ tăng mạnh ngân sách trong năm 2017 nhằm hỗ trợ cho cuộc chiến chống tội phạm.
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tuyên bố sẽ tăng mạnh ngân sách trong năm 2017 nhằm hỗ trợ cho cuộc chiến chống tội phạm.

Theo thông báo của Chính phủ Philippines, ngân sách trong năm 2017 sẽ là 3.350 tỷ peso (khoảng 72,3 tỷ USD), tăng 11,6% so với ngân sách năm nay.

Cụ thể, ngân sách dành cho lực lượng cảnh sát sẽ tăng 24,6% lên mức 110,4 tỷ peso, để tuyển dụng thêm sĩ quan, tăng lương và trang bị thêm súng. Ngân sách cho bộ máy tư pháp sẽ tăng 21,5% và ngân sách dành cho lực lượng quân đội cũng được dự kiến tăng 15% lên 130,6 tỷ peso.

Theo Tổng thống Duterter, ưu tiên hàng đầu của việc tăng chi tiêu ngân sách quốc gia là để “trấn áp tội phạm hiệu quả hơn”.

Hiện Chính phủ Philippines chưa đưa ra thông báo chi tiết về việc tăng lương cho lực lượng quân đội và cảnh sát, song Tổng thống Duterte đã nhiều lần nhắc lại cam kết sẽ tăng gấp đôi lương cho 2 lực lượng này.

Những động thái gần đây của Tổng thống Philippines cho thấy ông đang đẩy mạnh việc thực hiện những cam kết được nhắc đến trong bản Thông điệp quốc gia.

Trong bản thông điệp kéo dài 90 phút được ông Duterte đọc trước Quốc hội khóa 17 hôm 25/7, Tổng thống Philippines cảnh báo người dân tránh xa ma túy, cam kết sẽ không nương tay trong cuộc chiến chống ma túy và sẽ không để tội phạm hủy hoại đất nước.

Mới đây, ông Duterte đã công khai nêu tên hơn 160 thẩm phán, thị trưởng, nghị sĩ và quân nhân nước này có liên quan đến buôn bán ma túy, đồng thời yêu cầu họ tự thú để điều tra.

Trong vòng hơn 1 tháng kể từ khi Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte lên nắm quyền, lực lượng chức năng đã tiêu diệt hơn 400 đối tượng buôn bán ma túy, hơn 4.400 người khác bị bắt giữ. Gần 600.000 người đã ra đầu thú.
 

Theo An Bình/Chinhphu.vn

 


.