Nga thả công dân Nhật Bản bị bắt tại đảo tranh chấp

08:08, 26/08/2016
.

Bộ Ngoại giao Nhật Bản ngày 25/8 thông báo Nga đã trả tự do cho một công dân của Nhật Bản bị Moscow bắt giữ trên đảo Kunashiri thuộc quần đảo tranh chấp giữa hai nước.

 

 Một góc quần đảo Kuril (Ảnh: Sputnik)
Một góc quần đảo Kuril (Ảnh: Sputnik)


Công dân Nhật Bản bị bắt giữ là một phiên dịch viên chưa được xác định rõ danh tính. Người đàn ông này đã tới thăm đảo Kunashiri (Nga gọi là Kunashir) thuộc Vùng lãnh thổ phía bắc (Nga gọi là Nam Kuril) - khu vực tranh chấp và là nguyên nhân dẫn tới căng thẳng trong quan hệ Nga - Nhật từ nhiều thập niên qua - trong khuôn khổ chương trình thăm quan miễn thị thực bắt đầu từ năm 1992.

Hải quan Nga đã bắt giữ công dân Nhật Bản khi ông này chuẩn bị rời khỏi đảo Kunashiri theo lịch trình với cáo buộc cố ý đưa tiền mặt bất hợp pháp ra khỏi đảo, AFP dẫn nguồn tin từ một quan chức Nhật Bản ngày 24/8 cho biết. Cơ quan hải quan của Nga nói rằng họ phát hiện khoảng 4 triệu yen (40.000 USD) trong hành lý của người đàn ông này, trong khi theo quy định, Moscow chỉ cho phép mang 10.000 USD ra khỏi đảo mà không cần phải khai báo với cơ quan chức năng.

Tuy nhiên, công dân Nhật Bản cho biết ông đã được các cư dân địa phương nhờ xách hộ túi đồ mà không biết bên trong đó là tiền mặt, quan chức Nhật Bản cho biết thêm.

Sau khi trải qua quá trình thẩm vấn với cơ quan chức năng của Nga, công dân Nhật Bản đã được chứng minh vô tội và được thả hôm 24/8. “Chúng tôi hiểu rằng chính quyền Nga đã chấp nhận lời khai của ông này”, quan chức trên nói thêm.

Động thái thả người của Nga diễn ra trước thềm cuộc đàm phán ngoại giao về tranh chấp lãnh thổ giữa Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng thống Nga Vladimir Putin dự kiến diễn ra vào tháng 9 tới tại Vladivostok, Nga. Moscow và Tokyo hiện vẫn chưa chính thức ký kết một thỏa thuận nào liên quan đến quần đảo Nam Kuril/Vùng lãnh thổ phía bắc.

Tokyo và Moscow đến nay vẫn chưa ký hiệp ước hòa bình sau Chiến tranh thế giới thứ 2. Hồi tháng 5, cả Tổng thống Putin và Thủ tướng Abe đều nhất trí sẽ nối lại cuộc đàm phán nhằm giải quyết tranh chấp lãnh thổ giữa hai nước.
 

Theo Thành Đạt/Dân Trí

 


.