Mỹ tuyên bố phi đội F-35A tiên tiến nhất sẵn sàng chiến đấu

08:08, 03/08/2016
.

Không quân Mỹ ngày 2-8 tuyên bố phi đội đầu tiên của các chiến đấu cơ tàng hình F-35A đã sẵn sàng chiến đấu, đánh dấu một cột mốc quan trọng cho hệ thống máy bay tương lai.

 

Một chiếc F-35A Lightning II do hãng Lockheed Martin sản xuất - Ảnh: AFP
Một chiếc F-35A Lightning II do hãng Lockheed Martin sản xuất - Ảnh: AFP


AFP cho biết phi đội bao gồm 12 máy bay chiến đấu đóng quân tại Căn cứ Không quân Hill ở Utah. Các chiến đấu cơ này đã hoàn thành các bài kiểm tra và huấn luyện để đạt được khả năng hoạt động ban đầu.

"F-35A sẽ là máy bay tiên tiến nhất trong lực lượng của chúng tôi bởi vì nó có thể đi đến những nơi mà những máy bay huyền thoại trước đó của chúng tôi không thể đến được và cung cấp những khả năng mà những chỉ huy quân đội của chúng tôi cần đến để áp dụng trong chiến trường hiện đại ngày nay" - Tướng Herbert "Hawk" Carlisle đứng đầu Bộ Tư lệnh Không quân chiến đấu Mỹ cho biết.

"Đây chỉ là khởi đầu, là bước quá độ để chúng tôi đạt được khả năng chiến đấu toàn diện của dòng F-35" - tướng Carlisle chia sẻ.

Năm ngoái Thủy quân Lục chiến Mỹ đã thông báo một phi đội bay của F-35B đã đạt được khả năng hoạt động ban đầu dù dòng này chưa được sử dụng trong chiến đấu thực tiễn.

Với giá gần 400 tỉ USD cho tổng cộng 2.443 chiếc F-35 mà hầu hết dành cho Không quân Mỹ, đây là thương vụ đắt nhất trong lịch sử của công ty chế tạo máy bay Lockheed Martin và Washington.

F-35A được trang bị công nghệ tàng hình né tránh ra đa, tốc độ siêu thanh, khả năng hỗ trợ trên không, khả năng linh hoạt trên bầu trời,...

Tuy nhiên chương trình chế tạo dòng F-35 này đã phải đối mặt với nhiều thử thách, bao gồm một vụ cháy động cơ vào năm 2014 khiến máy bay bị buộc nằm đất cho đến khi vấn đề được giải quyết.

F-35A là một trong 3 biến thể của dòng F-35, được thiết kế cho Không quân Mỹ để thực hiện các cuộc đổ bộ thông thường và cất cánh.

F-35B được quân đội Mỹ sử dụng có khả năng cất cánh trên đường băng ngắn và hạ cánh theo phương thẳng đứng.

F-35C dành cho Hải quân Mỹ, được thiết kế để sử dụng trên tàu sân bay.

Mười quốc gia đồng minh của Mỹ cũng đã đặt hàng những chiếc máy bay thuộc dòng F-35 cho lực lượng không quân của các nước này.

Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa John McCain, đứng đầu Ủy ban Quân vụ Thượng viện, hoan nghênh thông báo của Không quân Mỹ nhưng cho biết chương trình trên nhấn mạnh sự lãng phí tài chánh quân sự.

Theo ANH THƯ/Tuổi Trẻ Online


 


.