Trung Quốc công bố Sách Trắng phản bác phán quyết từ PCA

05:07, 13/07/2016
.

Trong Sách Trắng, Trung Quốc tiếp tục ngang ngược tuyên bố nước này có “chủ quyền” đối với tất cả các quần đảo ở Biển Đông.

 

 

Sáng nay (13/7), Văn phòng Quốc vụ viện Trung Quốc đã tổ chức họp báo công bố cái gọi là “Sách Trắng Trung Quốc kiên trì thông qua đàm phán giải quyết tranh chấp ở Biển Đông với Philippines”. Trong đó tiếp tục ngang ngược tuyên bố nước này có “chủ quyền” đối với các quần đảo ở Biển Đông, đồng thời chỉ trích Philippines cũng như chỉ trích phán quyết của Tòa trọng tài. Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lưu Chấn Dân đã chủ trì cuộc họp báo.

 
Gượng ép
 
Ngoài phần mở đầu, Sách Trắng bao gồm 5 phần với 143 nội dung cụ thể, trong đó đề cập về cái gọi là “lịch sử chủ quyền” của Trung Quốc ở Biển Đông, những nhận thức chung đạt được giữa Trung Quốc và Philippines trong giải quyết tranh chấp ở Biển Đông, các hành động mà Philippines đã áp dụng liên quan tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông, chính sách của Trung Quốc trong giải quyết vấn đề Biển Đông.
 
Trong Sách Trắng, Trung Quốc tiếp tục ngang ngược tuyên bố nước này có “chủ quyền” đối với tất cả các quần đảo ở Biển Đông, đưa ra một số dữ liệu rời rạc nhằm cố chứng tỏ cộng đồng quốc tế đã có những ý kiến công nhận cái gọi là “chủ quyền” của Trung Quốc ở Biển Đông.
 
Sách Trắng dành nhiều nội dung chỉ trích việc Philippines khởi kiện vấn đề Biển Đông lên Tòa trọng tài, ngang ngược chỉ trích đích danh Tòa trọng tài quốc tế cũng như phán quyết của Tòa, đồng thời tiếp tục nhắc lại lập trường không chấp nhận, không thừa nhận và không thực thi phán quyết của Tòa trọng tài.
 
Về chủ trương giải quyết tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông, Sách Trắng tiếp tục nêu lại chủ trương phải “tôn trọng sự thật lịch sử” và “kiên trì đàm phán giữa các nước liên quan trực tiếp”.
 
Mâu thuẫn
 
Trong khi cho rằng vấn đề tranh chấp chủ quyền ở quần đảo Trường Sa không nằm trong phạm vi điều chỉnh của Công ước của Liên Hợp Quốc về luật Biển năm 1982, thì Sách Trắng lại cho rằng nước này kiên trì căn cứ vào luật pháp quốc tế, bao gồm Công ước của Liên Hợp Quốc về luật Biển năm 1982 để giải quyết tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông.
 
Mặc dù ngang ngược quay lưng lại với luật pháp quốc tế với việc không thừa nhận phán quyết của Tòa trọng tài, nhưng Sách Trắng vẫn cho rằng nước này “nhất quán tôn trọng tôn chỉ và nguyên tắc của Hiến chương Liên Hợp Quốc, kiên trì bảo vệ và thúc đẩy trật tự luật pháp quốc tế”.
 
Sách Trắng được công bố chỉ 1 ngày sau khi Tòa trọng tài thường trực ra phán quyết bác bỏ yêu sách phi lý “Đường 9 đoạn” của Trung Quốc ở Biển Đông. Đây là phản ứng cứng rắn tiếp theo của Trung Quốc sau khi cả Chính phủ và Bộ Ngoại giao nước này trong ngày hôm qua (12/7)  lần lượt ra tuyên bố phản đối phán quyết do Tòa Trọng tài Thường trực ở La Hay công bố về vụ kiện Biển Đông của Philippines./.
 
PV/VOV-Bắc Kinh

.