Triều Tiên bổ nhiệm người từng suýt bị thanh trừng làm thủ tướng

04:05, 25/05/2016
.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tháng này đã bổ nhiệm Pak Pong Ju, một quan chức từng suýt bị thanh trừng, làm Thủ tướng, với trọng trách phát triển nền kinh tế bết bát do cấm vận của nước này, hãng tin Bloomberg ngày 24/5 đưa tin.

 

Ông Pak Pong Ju (giữa) được lãnh đạo Kim Jong Un giao trọng trách lãnh đạo nền kinh tế Triều Tiên (Ảnh: Bloomberg)
Ông Pak Pong Ju (giữa) được lãnh đạo Kim Jong Un giao trọng trách lãnh đạo nền kinh tế Triều Tiên (Ảnh: Bloomberg)


Ông Pak Pong Ju, 77 tuổi, là một trong 5 thành viên của Ủy ban thường vụ của đảng Lao động Triều Tiên. Với chức danh Thủ tướng mới được bổ nhiệm, ông Pak sẽ là quan chức cấp cao nhất trong chính phủ Triều Tiên chịu trách nhiệm thực thi kế hoạch kinh tế 5 năm được đưa ra trong đại hội đảng hồi đầu tháng 5 vừa qua.

Ông Pak là nhà kỹ trị giàu kinh nghiệm, được lãnh đạo Kim Jong Un tin tưởng giao trọng trách điều hành nền kinh tế bết bát của nước này do phải đối mặt với lệnh cấm vận từ cộng đồng quốc tế.

Mặc dù hiện tại là quan chức cấp cao trong chính phủ Triều Tiên nhưng trong quá khứ, ông Pak đã từng suýt bị thanh trừng khỏi đảng. Cách đây khoảng 10 năm, ông Pak từng giữ chức vụ lãnh đạo nền kinh tế dưới thời cố Chủ tịch Kim Jong Il. Tuy nhiên, sau đó ông bị giáng chức xuống làm giám sát viên tại một nhà máy hóa chất. Vào thời điểm đó, chính sách kinh tế cởi mở, khuyến khích các doanh nghiệp phát triển tự do của ông Pak khiến nhiều người cảm thấy bất an.

Sau 3 năm làm việc tại nhà máy hóa chất, ông Pak quay trở lại chính trường và trở thành quan chức chính phủ phụ trách ngành công nghiệp nhẹ. Tuy nhiên, phải tới khi ông Kim Jong Un lên nắm quyền lãnh đạo đất nước vào cuối năm 2011, ông Pak mới được nhà lãnh đạo Triều Tiên chọn để điều hành nền kinh tế. Kể từ đó, ông Pak đã giúp vực dậy nền kinh tế Triều Tiên. Ngân hàng trung ương Hàn Quốc dự tính tốc độ phát triển kinh tế của Triều Tiên đã tăng từ 0,8% lên 1,3% trong những năm gần đây.

“Không ai ở Triều Tiên hiểu nền kinh tế (Triều Tiên) hơn ông Pak”, Kim Young-hui, nhà nghiên cứu kinh tế Triều Tiên đã đào tẩu và hiện làm việc cho Ngân hàng phát triển Hàn Quốc, nhận định.

Cũng theo Kim Young-hui, “quan tâm tới người dân là ưu tiên hàng đầu trong chính sách của ông Kim Jong Un để hợp pháp hóa quyền lực của mình và ông Kim đang dựa vào ông Pak để thực hiện điều đó”.
 

Theo Thành Đạt/Dân Trí

 


.