Ý cứu hơn 1.500 người trên Địa Trung Hải

08:12, 04/12/2015
.

Hải quân Ý ngày 3-12 cho biết hơn 1.500 người di cư vừa được cứu trên Địa Trung Hải khi họ cố vượt biển để vào châu Âu giữa thời tiết xấu.

 

Đội cứu hộ đang tiếp cận một chiếc tàu chở người di cư ở ngoài khơi Libya - Ảnh: AFP
Đội cứu hộ đang tiếp cận một chiếc tàu chở người di cư ở ngoài khơi Libya - Ảnh: AFP


Số người di cư trên được cứu trên vùng biển ngoài khơi Libya. Tham gia cứu hộ gồm có tàu hải quân Ý, tàu lực lượng bảo vệ bờ biển Ý, tàu của Tổ chức thầy thuốc không biên giới và hai tàu tuần tra của Liên minh châu Âu (EU).

Các chiến dịch giải cứu diễn ra sau một thời gian người di cư tạm hoãn ra biển do thời tiết xấu. Theo AFP, trong hơn 10 ngày qua chỉ có khoảng 400 người được tìm thấy và giải cứu trên biển, trong khi con số này vào mùa hè 760 người/ngày.

Theo Liên Hiệp Quốc, số người di cư vượt Địa Trung Hải để đến châu Âu đã giảm hơn 1/3 trong tháng 11 vừa qua, một phần do thời tiết xấu, một phần do Thổ Nhĩ Kỳ mở chiến dịch trấn áp nạn buôn người ở vùng biển Aegean.

Tổ chức Di cư Quốc tế ước tính trong 10 tháng đầu năm 2015, gần 860.000 người di cư đã đến châu Âu qua lối Địa Trung Hải, hơn 3.500 người khác đã bỏ mạng trên đường đi tìm "miền đất hứa".

Ngày 1-12, Cơ quan trẻ em của Liên Hiệp Quốc cảnh báo phụ nữ và trẻ em chiếm tỉ lệ ngày càng cao trong dòng người di cư và người tị nạn, và hiện chiếm hơn 50% so với con số 27% của vài tháng trước.

Theo T.VY/Tuổi Trẻ Online


 


.