Nga yêu cầu Hội đồng Bảo an họp bàn về hành động của Thổ Nhĩ Kỳ ở Iraq

10:12, 08/12/2015
.

Ngày 7/12, Nga đã yêu cầu Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc tổ chức các cuộc thảo luận kín về hành động quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria và Iraq.

Đây được coi là dấu hiệu mới nhất của sự leo thang căng thẳng giữa Moscow và Ankara.
 


Theo nguồn tin từ Liên Hợp Quốc, các cuộc thảo luận kín về vụ Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ một máy bay chiến đấu của Nga ở biên giới Syria hôm 24/11 vừa qua, bắt đầu vào lúc 19h tối 7/12 ( theo giờ Mỹ) giữa 15 thành viên của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Mỹ, quốc gia giữ chức Chủ tịch Hội đồng Bảo an trong tháng này sẽ chủ trì các cuộc thảo luận. Đặc phái viên của Nga tại Liên Hợp Quốc chưa có bình luận gì về thông tin vừa nêu.

Hiện Thổ Nhĩ Kỳ vẫn khẳng định họ bắn hạ máy bay của Nga là do chiếc Su-24 đã xâm phạm không phận nước này mặc dù đã được cảnh báo trước đó nhiều lần.

Bộ Quốc phòng Nga cũng đưa ra những bằng chứng cho thấy máy bay Su-24 vẫn ở trong không phận Syria và đang tiến hành một chiến dịch chống khủng bố.

Đáp trả hành động của Thổ Nhĩ Kỳ, Nga tuyên bố các hình phạt cứng rắn nhằm vào lĩnh vực kinh tế, dầu mỏ, du  lịch của Ankara. Mặc dù vậy, Thổ Nhĩ Kỳ đến nay vẫn cương quyết không đưa ra lời xin lỗi nhằm xoa dịu tình hình.

Trong một diễn biến liên quan, chính quyền Iraq cho biết nếu Thổ Nhĩ Kỳ không chịu rút quân khỏi khu vực gần thành phố Mosul của nước này trong 24 giờ tới, Baghdad sẽ kháng cáo lên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Trong khi đó, Thổ Nhĩ Kỳ vừa tuyên bố sẽ không rút lực lượng đã được triển khai hồi tuần trước khỏi một căn cứ ở miền Bắc Iraq./.


Theo Mai Liên/VOV.VN

 


.