Nga công bố chứng cứ tố Thổ Nhĩ Kỳ mua dầu của IS

10:12, 02/12/2015
.

Ngày 2/12, Bộ Quốc phòng Nga công bố những bằng chứng cho thấy Thổ Nhĩ Kỳ giao dịch với IS và khẳng định gia đình Tổng thống Tayyip Erdogan cũng liên quan.

Tại cuộc họp, Sputnik dẫn lời người đứng đầu Bộ Tổng tham mưu quân đội Nga, Trung tướng Sergey Rudskoi, cho biết, Nga đã không kích và tiêu diệt 32 cơ sở sản xuất và 11 nhà máy lọc dầu của IS trong 2 tháng qua. Ngày 16/11, máy bay Nga phát hiện 260 xe chở dầu ngụy trang hoạt động gần biên giới Syria - Thổ Nhĩ Kỳ.
 
"Chúng tôi cũng đã xác định 3 tuyến đường vận chuyển dầu chính. Đây là những bằng chứng khẳng định sự liên quan không thể chối cãi của Thổ Nhĩ Kỳ", tướng Rudskoi nói.
 
Thứ trưởng Quốc phòng Nga Anatoly Antonov khẳng định, để tiêu diệt tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, Moscow cần phải phá hủy những mối buôn bán dầu trái phép của chúng. Ông nói, điểm đến chính của những đường vận chuyển dầu từ các cơ sở do IS chiếm đóng chính là Thổ Nhĩ Kỳ. 
 
'Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ liên quan đến giao dịch dầu với IS'
 
"Đối tượng tiêu thụ chính của số dầu bất hợp pháp từ Syria và Iraq chính là chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ. Những người liên quan đến giao dịch bao gồm ban lãnh đạo chính phủ ở Ankara, Tổng thống Tayyip Ardogan và gia đình ông ấy", Thứ trưởng Antonov nói.
 

 

Thứ trưởng Quốc phòng Nga khẳng định, cả gia đình Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ liên quan đến các phi vụ mua bán dầu từ IS. Ảnh: RT
Thứ trưởng Quốc phòng Nga khẳng định, cả gia đình Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ liên quan đến các phi vụ mua bán dầu từ IS. Ảnh: RT

 

Vị thứ trưởng nhấn mạnh rằng, lợi nhuận từ việc bán dầu chính là một trong những nguồn thu quan trọng nhất của phiến quân. Chúng kiếm khoảng 2 tỷ USD mỗi năm và chi phần lớn lợi nhuận để chiêu mộ các chiến binh và sắm vũ khí.

Ông Antonov nhấn mạnh: "Tôi ngạc nhiên vì phương Tây lại không lưu ý rằng con trai của ông Erdogan là chủ của một trong những công ty năng lượng lớn nhất nước, trong khi con rể lại là Bộ trưởng Năng lượng". Theo ông, tất cả các bằng chứng sẽ được công bố trên website của Bộ Quốc phòng Nga để chứng tỏ chúng không phải là sản phẩm giả mạo.
 
 
Theo Zing

.