Ấn Độ: Mưa lũ làm 280 người chết, cuốn trôi cả máy bay

03:12, 04/12/2015
.

Sau những trận mưa được khẳng định lớn nhất 100 năm trở lại đây, thành phố Chennai lớn thứ tư Ấn Độ ngập chìm trong nước. Máy bay đậu trong sân bay cũng bị nước lũ cuốn trôi. Ít nhất 280 người đã thiệt mạng do mưa lũ.

Cư dân địa phương trong sáng 4/12 đã bồng bế con cái, lội bì bõm qua những tuyến đường có chỗ ngập đến ngực để di tản tới nơi cao hơn.

Nước lũ lên nhanh bất thường khiến hàng nghìn người phải rời bỏ nhà cửa (Ảnh: BBC)
Nước lũ lên nhanh bất thường khiến hàng nghìn người phải rời bỏ nhà cửa (Ảnh: BBC)

Sau những trận mưa liên tiếp từ đầu tuần, với lượng mưa cao nhất được ghi nhận 100 năm qua, ít nhất 280 người đã thiệt mạng, Reuters đưa tin. Với việc cơ quan khí tượng dự báo sẽ còn tiếp tục có mưa, giới chức địa phương cho biết lo ngại lớn nhất lúc này là hệ thống sông, hồ có thể bị vỡ bờ.

“Mưa hiện không phải là vấn đề, mà việc các con sông và hơn 30 hồ bị tràn bờ đang tiếp tục làm ngập 4 quận”, một quan chức bộ nội vụ Ấn Độ cho biết.

V. Raghunathan, 60 tuổi, quản lý một công ty thiết kế nội thất tại Chennai cho rằng chính quyền đã không cảnh báo sớm về việc mở cửa xả lũ. “Chính quyền không cung cấp đầy đủ thông tin cho chúng tôi về việc nước sẽ được xả từ một hồ chứa gần đây. Trước khi chúng tôi có thể phản ứng, xe của tôi đã bị chìm và tôi phải rời lên tầng hai của ngôi nhà’.

Trực thăng quân đội Ấn Độ đã thả thực phẩm cứu trợ người dân mắc kẹt trên nóc các tòa nhà. Trong ngày thứ Sáu, Bộ quốc phòng nước này tăng gấp đôi số lượng binh sỹ được huy động tham gia cứu hộ, lên 4000 người. Dù vậy, nhiều cư dân tại thành phố 6 triệu dân này vẫn phải chờ đợi để được cứu trợ.

Tại những khu vực bị ngập nặng nhất, nước vẫn chưa rút. Nguồn nước uống và nhiên liệu đang trở nên khan hiếm, giới chức địa phương cho biết.

Một máy bay bị nước lũ cuốn trôi tại Chennai (Ảnh: Press Bureau)
Một máy bay bị nước lũ cuốn trôi tại Chennai (Ảnh: Press Bureau)

Hình ảnh chụp trên cao tại một sân bay ở Chennai cho thấy, toàn bộ đường băng và sân đậu chìm trong nước. Một chuyên cơ dường như đã bị dòng nước lũ cuốn trôi ra ngoài.

Điện bị cắt còn mạng điện thoại di động không hoạt động do mất điện, sàn nhà ngập suốt 3 ngày qua khiến viên cảnh sát P. Krishnaraj phải đưa vợ và hai con lên xe đạp đi sơ tán. Ông cho biết sẽ tới ở nhờ nhà một đồng nghiệp chưa bị lũ tấn công.

Rất nhiều người dân Chennai cũng đang di tản như Krishnaraj. Một số khác thì di chuyển theo chiều ngược lại, thuê ô tô, xe máy để cố gắng trở về giải cứu gia đình tại khu vực bị ngập.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã tới Chennai để trực tiếp thị sát tình hình và chỉ đạo công tác giải cứu người mắc kẹt. “Chính phủ sẽ sát cánh với người dân bang Tamil Nadu trong thời khắc họ cần nhất”, ông Modi nói, và cam kết chi 150 triệu USD cho công tác tái thiết và khắc phục hậu quả.

Quân đội đã lập 25 lều trại và bếp tập thể, lắp đặt nhà vệ sinh cho người lánh nạn. “Chúng tôi sẽ phải hồi sinh cả thành phố”, Abhijit Shaw, một sỹ quan quân đội nói.

Nước lũ đã khiến hơn 3 triệu người không thể tiếp cận các dịch vụ cơ bản, gây khó khăn cho công tác cứu nạn. Ước tính 18.000 người đã được đưa đi sơ tán khỏi các nóc nhà và làng mạc lân cận.

Một số hình ảnh lụt lội tại Chennai, Ấn Độ

 

 

 

 

Theo Thanh Tùng/Dân Trí


.