13 quan chức Mexico bị bắt vì để trùm ma tuý El Chapo đào tẩu

08:09, 19/09/2015
.

Hơn một chục cựu quan chức cấp cao Mexico đã bị bắt giữ vì trách nhiệm liên quan đến vụ đào tẩu của trùm ma tuý Joaquin "El Chapo" Guzman, văn phòng Chưởng lý của Mexico thông báo hôm qua.

13 người đã bị bắt, bao gồm Oseguera, cựu Giám đốc kỹ thuật của nhà tù Altiplano, nơi Guzman vượt ngục. Oseguera là quan chức cấp cao nhất bị bắt cho đến nay trong vụ việc chấn động này.

Trùm ma tuý El Chapo Guzman bị bắt giam tại nhà tù có bảo vệ an ninh tối đa Altiplano ở Mexico vào tháng 2/2014. Ngày 11/7 vừa qua, El Chapo trốn thoát bằng cách sử dụng một đường hầm dưới lòng đất dẫn từ nhà vệ sinh nơi y bị giam đến một căn nhà cách đó khoảng 1,5 km.
 

Trùm ma tuý El Chapo
Trùm ma tuý El Chapo



Hồi đầu tháng này, một bức ảnh cho thấy Guzman xuất hiện ở Costa Rica được lan truyền trên phương tiện truyền thông xã hội. Tuy nhiên, điều này chưa được xác minh.

Trong bức ảnh có Alfredo, con trai của El Chapo, ngồi cùng bàn với hai người đàn ông khác, một trong số đó có vẻ giống El Chapo, tuy nhiên khuôn mặt bị bị làm mờ để che giấu.

Tổng chưởng lý Mexico, Arely Gomez đã tuyên bố chính quyền sẵn sàng trả 60 triệu peso Mexico (gần 4 triệu USD) cho thông tin về nơi ẩn náu hiện tại của Guzman.
 
Guzman là kẻ cầm đầu băng đảng ma túy Sinaloa, đặt theo tên của tiểu bang Mexico của Sinaloa, nơi nó được hình thành. Tổ chức tội phạm này chuyên buôn lậu cocaine từ Colombia qua Mexico sang Mỹ. Ngoài ra chúng cũng tham gia vào việc sản xuất và phân phối cần sa ở Mexico, heroin và các chất ma tuý khác ở Bắc Mỹ và châu Âu.

Lần đào tẩu này của El Chapo không phải là lần đầu tiên. Năm 2001, y đã từng trốn thoát khỏi một nhà tù an ninh nghiêm ngặt ở Jalisco của Mexico.

 

Theo RIA Novosti


.