Úc xây dựng hạm đội tàu chiến mới

08:08, 05/08/2015
.

Thủ tướng Úc Tony Abbott ngày 4/8 thông báo nước này sẽ dành khoản ngân sách trị giá 89 tỷ đôla Úc, tương đương 65 tỷ USD, cho việc đóng hạm đội tàu chiến mới, bao gôm tàu khu trục và tàu tuần tra.

 

 Tàu ngầm của Hải quân Úc (Ảnh AFP)
Tàu ngầm của Hải quân Úc (Ảnh AFP)


Phát biểu trong một cuộc họp báo, Thủ tướng Abbott cho biết đề xuất về kế hoạch đóng hạm đội tàu chiến nêu trên, vốn bao gồm cả quá trình thay thế tàu khu trục, tàu tuần tra và tàu ngầm trong hai thập niên tới, sẽ giúp chính phủ tạo ra công ăn việc làm cho khoảng 2.500 trong lĩnh vực này.

“Mới đây, chính phủ Úc đã thông báo về việc các loại tàu khu trục và tàu tuần tra mới sẽ được đóng trong nước. Điều tôi muốn thông báo là việc khẳng định rằng Úc sẽ có một hạm đội tàu được đóng trong nước”, Thủ tướng Abbott cho biết.

Tuy nhiên, người đứng đầu chính phủ Úc không cho biết thông tin chi tiết về quá trình tìm kiếm đơn vị cung cấp mẫu thiết kế và sẽ nhận trách nhiệm phát triển mẫu tàu ngầm mới cho Úc.

Hiện Úc đã lên kế hoạch ngưng sử dụng các tàu ngầm lớp Collins chạy bằng điện và diesel vào năm 2026.

Pháp, Đức và Nhật Bản đang cạnh tranh để giành được hợp đồng đóng tàu cho Úc. Nếu Canberra chọn được đối tác, đây sẽ là chương trình thay thế vũ khí đắt giá nhất trong lịch sử nước này khi có tổng chi phí khoảng 50 tỷ đôla Úc.

Tuy nhiên, cũng có ý kiến quan ngại về việc Úc lựa chọn đối tác nước ngoài, thay vì tin tưởng các công ty trong nước cho việc phát triển tàu ngầm mới.

“Chúng tôi đang đề nghị các đối tác cung cấp giá về khả năng sản xuất một chiếc tàu ngầm trong nước. Dựa vào các yếu tố, chúng tôi sẽ đưa ra quyết định cuối cùng trong những tháng tới”.

Thủ tướng Abbott cho biết thêm kế hoạch đóng tàu mới sẽ hướng tới chương trình “Future Frigate” nhằm thay thế tàu khu trục lớp ANZAC vào năm 2020.

Ngoài ra, mẫu tàu tuần tra mới mà Úc đang hướng đến cũng là để thay thế mẫu tàu tuần tra lớp Armidale vào năm 2018.

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Úc Kevin Andrews cho biết kế hoạch “xây dựng liên tục” các loại tàu trong nước phản ánh quan điểm của chính phủ về tương lai của Hải quân Úc.

Quyết định thông báo về việc sản xuất tàu trong nước được giới quan sát đánh giá là động thái nhằm thuyết phục những cử tri tại Nam Úc, khu vực có tỷ lệ thất nghiệp cao nhất nước và là nơi có nhiều công ty đóng tàu lớn của nước này.
 

Theo Ngọc Anh/Dân Trí

 


.