Nga bán S-300 cho Iran, Mỹ quan ngại

05:08, 20/08/2015
.

Dự kiến cuối tuần tới Iran và Nga sẽ ký hợp đồng về việc cung cấp hệ thống tên lửa S-300 danh tiếng.


Bộ trưởng Quốc phòng Iran Hossein Dehgans tuyên bố như vậy trong cuộc họp nhân Ngày công nghiệp quốc phòng.


Bộ trưởng Iran cho biết rằng hiện tại Tehran đang xem xét vấn đề mua S-300 của Nga, bao gồm phát triển các cơ chế cần thiết để xem xét và khôi phục thỏa thuận.

Ông Dehgans cũng bày tỏ hy vọng rằng Moskva và Tehran sẽ sớm thỏa thuận các chi tiết cuối cùng "của dự án sản xuất máy bay trực thăng trước kết thúc năm nay", theo TASS.

Trước đó, Nga và Iran đã ký kết một hợp đồng cung cấp S-300 vào năm 2007, nhưng sau khi Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc thông qua Nghị quyết 1929 về trừng phạt nước Cộng hòa Hồi giáo Iran, hợp đồng đó đã bị đình chỉ.

Tháng 4 vừa qua, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký sắc lệnh dỡ bỏ lệnh cấm cung cấp S-300 cho Iran.

Trong tháng 6, Trợ lý Tổng thống về hợp tác quân sự-kỹ thuật Vladimir Kozhin nói rằng Moskva và Tehran đang chuẩn bị hợp đồng cung cấp S-300 cho Iran.

Được biết S-300 là tổ hợp tên lửa cao xạ do Tổng công ty khoa học công nghiệp Almaz sản xuất với mục tiêu trang bị cho các đơn vị phòng không tổ hợp tên lửa dẫn đường đa kênh, cơ động cho phép đẩy lùi các cuộc không kích lớn.

Trong một diễn biến liên quan, Báo QĐND dẫn nguồn tin từ Interfax ngày 19/8 cho biết, Bộ Ngoại giao Mỹ bày tỏ quan ngại về thỏa thuận cung cấp tổ hợp tên lửa phòng không S-300 của Nga cho Iran.

Theo đó, Washington đang xem xét kỹ hợp đồng cung cấp S-300 cho Iran xem nó có nằm trong danh mục cấm vận của Mỹ áp đặt đối với quốc gia Cận Đông này hay không.

Ông J. Kirby nhấn mạnh, Washington hoàn toàn không ủng hộ hợp đồng cung cấp S-300 cho Iran và thông điệp trên đã được Ngoại trưởng Mỹ John Kerry gửi tới người đồng cấp Nga Sergey Lavrov hồi tháng 4/2015.

Tuy nhiên, giới chức Mỹ thừa nhận, hợp đồng cung cấp S-300 cho Iran không vi phạm các nghị quyết của Liên Hợp quốc đối với nước này.
 

Theo Sputnik/QĐND

 


.