Nga chính thức ngừng cung cấp khí đốt cho Ukraine

10:07, 02/07/2015
.

Tập đoàn khí đốt Gazprom của Nga hôm 1/7 chính thức ngừng cung cấp khí đốt cho Ukraine sau khi hai bên không đạt được thỏa thuận về giá bán.

Theo truyền thông Nga, Gazprom bắt đầu đóng các van cung cấp khí đốt vào sáng nay sau khi tuyên bố Ukraine chưa thanh toán tiền khí đốt cho tháng 7.

Tuy nhiên, giới chức Gazprom cũng cho biết hai bên xác nhận tranh cãi nói trên không ảnh hưởng đến lượng khí đốt mà Nga cung cấp cho châu Âu thông qua Ukraine.

Trong khi đó, Ukraine hôm 1/7 cũng đã thông báo sẽ ngay lập tức ngừng mua khí đốt của Nga sau khi cuộc đàm phán về giá khí đốt do Liên minh châu Âu (EU) làm trung gian đổ vỡ. Nga đề nghị mức giá 247 USD một mét khối với mức giảm 40 USD.

Tuy nhiên, phía Ukraine muốn mức giảm trừ phải là 100 USD. Trước đó, Ukraine tuyên bố nước này đã tìm được các nguồn cung khác từ châu Âu, thậm chí là mua lại lượng khí đốt mà các nước châu Âu mua của Nga.

Giới chức châu Âu hiện chưa có tuyên bố chính thức nào về tranh cãi khí đốt mới nhất này, chỉ cho biết các bên sẽ tiếp tục thảo luận trong vòng đàm phán tới./.

Vũ Hợp/VOV


.