Nga-Ấn bắt tay chế tạo 200 máy bay trực thăng "Make in India"

08:07, 20/07/2015
.

Ấn Độ sẽ phối hợp với Nga để chế tạo 200 máy bay lên thẳng trong nước theo kế hoạch “Make in India” (sản xuất tại Ấn Độ) nhằm tăng cường và đa dạng hóa quan hệ chiến lược giữa Nga và Ấn Độ.
 

Nhiều khả năng Kamov Ka-226 sẽ là mẫu trực thăng do Nga, Ấn hợp tác sản xuất. (Ảnh: ET)
Nhiều khả năng Kamov Ka-226 sẽ là mẫu trực thăng do Nga, Ấn hợp tác sản xuất. (Ảnh: ET)


Thỏa thuận vừa đạt được nói trên là một trong số nhiều dự án quốc phòng mới mà Nga và Ấn Độ đang triển khai thực hiện, trong đó có dự án theo chương trình “Make in India”, tờ ET dẫn lời Đại sứ Ấn Độ tại Nga P. S. Raghavan cho hay.

“Mới đây, chúng ta (Ấn Độ) đã đồng ý cùng Nga chế tạo máy bay lên thẳng tại Ấn Độ… Thỏa thuận phối hợp sản xuất 200 máy bay trực thăng tại Ấn Độ là dự án lớn, mang tính đột phá. Việc hai nước quyết định chế tạo 200 máy bay lên thẳng tại Ấn Độ theo hình thức chuyển giao công nghệ và giấy phép sản xuất là một quyết định tạo tiếng vang lớn”, ông Raghavan nhận định.

Ông Raghavan cũng bổ sung rằng đây có thể là dự án quốc phòng đầu tiên theo sáng kiến “Make in India”.

Trước nhiều yêu cầu bình luận về quan hệ quốc phòng với Nga, Đại sứ Raghavan nhấn mạnh rằng hợp tác quốc phòng với Nga- Ấn vẫn đang tiến triển mạnh mẽ, dù New Delhi đang mua thiết bị quân sự từ các nước khác, như quyết định mua 36 máy bay Rafale của Pháp trong thời gian gần đây.

“Mọi người thường chú ý đến những việc chúng tôi làm cùng các đối tác khác, ngoài Nga.. Trong khi có rất nhiều dự án và sản phẩm mới, chúng tôi làm cùng Nga lại không được chú ý”, Đại sứ Raghavan cho hay.

Đại sứ Ấn Độ tại Nga cho biết thêm có một số dự án hợp tác giữa Nga và Ấn Độ đang trong tiến trình thảo luận tích cực và sớm hay muộn sẽ được công bố. Tuy nhiên, ông từ chối thông tin chi tiết về các dự án này.
 

Theo Bạch Trúc/Dân Trí

 


.