Hy Lạp nói "Không", châu Âu nhóm họp khẩn cấp

09:07, 06/07/2015
.

Chủ tịch Hội đồng châu Âu (EC), ông Donald Tusk, ngày 5/7 cho biết ông đã đề nghị tiến hành Hội nghị thượng đỉnh các nước sử dụng đồng tiền chung châu Âu(eurozone) để thảo luận về tình hình Hy Lạp hiện nay.

 

Người dân Hy Lạp ăn mừng kết quả cuộc trưng cầu dân ý (Ảnh: AP)
Người dân Hy Lạp ăn mừng kết quả cuộc trưng cầu dân ý (Ảnh: AP)


Tuyên bố nêu trên của ông Tusk được đưa ra trong bối cảnh Pháp và Đức cũng đưa ra những thông điệp tương tự sau những diễn biến mới nhất trong cuộc trưng cầu dân ý tại Hy Lạp.

Phát biểu khi vừa quay trở lại Vienna để tham gia cuộc đàm phán giữa nhóm P5+1 với Iran về chương trình hạt nhân của nước này, Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier cho biết “quả bóng” hiện đang thuộc về phía tòa án Hy Lạp.

“Đầu tiên, chúng ta phải chấp nhận kết quả của cuộc trưng cầu dân ý. Dù kết quả này có như thế nào, đó đã là quyết định được người dân Hy Lạp thể hiện và đây là lý do tại sao quả bóng hiện đang thuộc về phía tòa án Hy Lạp”, Ngoại trưởng Đức khẳng định.

Trong khi đó, Chủ tịch Nghị viện châu Âu, ông Martin Schulz cho biết hội nghị của lãnh đạo các nước Eurozone sẽ thảo luận về “chương trình hỗ trợ nhân đạo cho Hy Lạp”. Ông cho rằng công dân, những người đến tuổi về hưu, những người ốm yếu hay trẻ em ở Hy Lạp không đáng phải trả giá cho kết quả của cuộc trưng cầu dân ý. Do đó, ông hối thúc EU chuẩn bị sẵn trường hợp nếu Hy Lạp rơi vào một cuộc khủng hoảng.

Trong một thông báo, ông Schulz khẳng định Athens nên “đưa ra những đề xuất có ý nghĩa và mang tính xây dựng” trong những giờ tới để các quốc gia trong khối eurozne cân nhắc. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh: “Nếu họ không làm như vậy, chúng ta sẽ bước vào một giai đoạn rất khó khăn và đầy bi kịch”.

Cũng trong tối 5/7, Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Francois Hollande đã tiến hành điện đàm để thảo luận về vấn đề Hy Lạp, trong đó nhất trí tôn trọng kết quả cuộc trưng cầu ở nước này. Hai nhà lãnh đạo thống nhất tiếp tục tiến hành thảo luận về Hy Lạp tại Paris vào tối 6/7 và kêu gọi tiến hành Hội nghị thượng đỉnh các nước sử dụng đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) trong ngày 7/7 để thảo luận về khủng hoảng nợ của Hy Lạp.
 

Theo Ngọc Anh/Dân Trí

 


.