Ngư dân Indonesia cứu được 750 người di cư bị chìm tàu

08:05, 15/05/2015
.

Ngư dân Indonesia ngày 15-5 cứu hơn 750 người di cư từ Myanmar và Bangladesh khi tàu chở họ bị chìm ngoài khơi Indonesia. Người di cư cho biết trước đó họ bị đuổi khỏi vùng biển Malaysia.

 

Người di cư đang chuyền tay nhau thức ăn do trực thăng Thái thả xuống biển - Ảnh: AFP
Người di cư đang chuyền tay nhau thức ăn do trực thăng Thái thả xuống biển - Ảnh: AFP


Cảnh sát Indonesia cho biết trong số người được cứu, có 712 người (trong đó có 61 trẻ em) đi trên một chiếc tàu bị chìm ngoài khơi đảo Sumatra sáng 15-5. Những người này nói tàu họ bị chìm không lâu sau khi bị đuổi khỏi vùng biển Malaysia và may mắn được ngư dân Indonesia cứu.

"Theo thông tin ban đầu chúng tôi nhận được, họ đã bị hải quân Malaysia xua đuổi tới hải giới của Indonesia", Sunarya - cảnh sát trưởng thành phố Langsa (tỉnh Aceh, Indonesia) nói.

Một nhóm gồm 47 người đi trên một chiếc tàu khác cũng được giải cứu trên vùng biển gần đó sau khi những người trên tàu do quá đói khát đã liều nhảy xuống biển xin các tàu cá địa phương giúp đỡ.

Trước đó sáng 15-5, một quan chức Thái Lan cho biết một chiếc tàu khác chở khoảng 300 người Hồi giáo Rohingya ở Myanmar đã rời khỏi vùng biển Thái sau khi nhà chức trách sửa máy tàu và phân phát thức ăn cho họ.

Chiếc tàu này chở theo nhiều phụ nữ và trẻ em, đến gần đảo Koh Lipe của Thái Lan hôm qua 14-5 để xin nước uống và thức ăn. Những người đi trên tàu nói rằng họ đã trôi nổi trên biển suốt 2 tháng qua, trong đó 10 người đã chết do đói hoặc bệnh tật và đã bị ném xuống biển.

"Suốt 1 tuần, chúng tôi không có gì để ăn, không có nơi nào để ngủ... con tôi đang bị bệnh", Sajida, 27 tuổi, một phụ nữ Rohingya đi cùng 4 đứa con nói.

Theo AFP, chiếc tàu chở họ muốn đến Malaysia, tuy nhiên Dejrat Limsiri - quan chức tỉnh Satun của Thái Lan, nói hiện nó đang hướng đến Indonesia.

"Chúng tôi đã cho họ thức ăn. Hiện họ đang ra khỏi lãnh thổ Thái Lan... họ sẽ đến Indonesia vì có vẻ như họ không thể đến được Malaysia", Dejrat Limsiri  nói với AFP ngày 15-5.

Theo ước tính của các nhà hoạt động, hiện có khoảng 8.000 người di cư đang ở trên vùng biển Đông Nam Á. Tuy nhiên, họ đang gặp vô vàn khó khăn - trong đó có cả nguy cơ chết đói và chết khát, sau khi Malaysia, Indonesia và Thái Lan ngăn không cho họ tiến vào lãnh hải các nước này vì sợ phải giải quyết gánh nặng người di cư.

Hành động này đã bị quốc tế chỉ trích, trong đó có Liên Hiệp Quốc và Mỹ. Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon kêu gọi các nước Đông Nam Á "mở cửa biên giới và các cảng biển để giúp những người di cư đang cần được cứu giúp".

Ông cũng nhắc nhở rằng chính quyền các nước có nghĩa vụ giải cứu các tàu gặp nạn và tôn trọng một lệnh cấm quốc tế về việc trục xuất những người sẽ trở thành người tị nạn.

Bộ Ngoại giao Mỹ thì yêu cầu các nước Đông Nam Á "cứu lấy những sinh mạng trên biển". Người phát ngôn Ngoại giao Mỹ cho biết đại sứ Mỹ tại khu vực đã phối hợp với các cơ quan của Liên Hiệp Quốc và các chính phủ để tìm cách giúp đỡ người di cư.

Theo Minh Anh/Tuổi trẻ Online

 


.