Burundi: Giao tranh bùng phát sau đảo chính

09:05, 14/05/2015
.

Các nhóm binh sĩ đối thủ đang chiến đấu với nhau tại thủ đô của Burundi giữa lúc có những thông tin gây nhầm lẫn về thắng lợi của một âm mưu đảo chính chống tổng thống.

Hãng tin BBC cho biết, người dân đã nghe thấy tiếng súng và những tiếng nổ gần đài phát thanh và truyền hình quốc gia đêm qua.

Tổng thống Pierre Nkurunziza, người được báo cáo hiện đang ở Tanzania, đã kêu gọi người dân bình tĩnh và cho biết, cuộc đảo chính đã thất bại. Nhưng những nhà lãnh đạo cuộc đảo chính khẳng định, họ vẫn đang nắm quyền.
 

Burundi: Giao tranh bùng phát sau đảo chính
Burundi: Giao tranh bùng phát sau đảo chính

Bất ổn bắt đầu khi ông Nkurunziza tuyên bố, ông sẽ chạy đua nhiệm kỳ tổng thống thứ ba.

Những người phản đối cho rằng, việc này là trái với hiến pháp. Ông Nkurunziza đã lên nắm quyền vào năm 2005.

Cuộc đảo chính được công bố bởi Thiếu Tướng Godefroid Niyombare, một cựu giám đốc tình báo và là đồng minh của tổng thống, sau khi ông Nkurunziza ra nước ngoài để tham dự các cuộc đàm phán khu vực ở Tanzania ngày hôm qua, 14/5.

Hàng ngàn người đã xuống đường để ăn mừng thông báo trên, tuần hành jgắo các đường phố trung tâm của thủ đô Bujumbura, cùng với các binh sĩ và hai xe tăng.

Một người biểu tình cho biết, đây là một chiến thắng sau nhiều tuần biểu tình.

Đêm qua, tham mưu trưởng quân đội Prime Niyongabo - một người ủng hộ tổng thống - đã tuyên bố, cuộc đảo chính "đã được ngăn chặn" sau cuộc hội đàm với Bộ trưởng Quốc phòng, người ủng hộ việc lật đổ tổng thống.

Tổng thống Nkurunziza cũng đã đăng tin trên Twitter rằng, tình hình đã được kiểm soát và "trật tự hiến pháp đã được gìn giữ".

Nhưng điều này đã mâu thuẫn với thông tin từ các nhà lãnh đạo cuộc đảo chính, một trong số họ cho biết, họ đã kiểm soát được "hầu như toàn bộ thành phố" Bujumbura.

Bất ổn tại Burundi bắt đầu hôm 26/4 và đã khiến hơn 20 người chết. Hàng chục nghìn người Burundi đã phải bỏ trốn sang các nước láng giềng trong những tuần gần đây.

Tổng thống Nkurunziza đã từ chối những lời kêu gọi hoãn cuộc bầu cử vào tháng tới. Tuy nhiên, hội nghị thượng đỉnh ở Tanzania đã kêu gọi ông làm như vậy.

Vị cựu lãnh đạo phiến quân 51 tuổi cho rằng, ông có quyền chạy đua một nhiệm kỳ thứ ba vì ông đã được Quốc hội bổ nhiệm vào vị trí tổng thống hồi năm 2005, thay vì được bầu.

Hiến pháp Burundi nêu rõ, một tổng thống chỉ có thể được bầu trong hai nhiệm kỳ, nhưng hồi đầu tháng này, tòa án hiến pháp của đất nước vẫn duy trì quan điểm của ông Nkurunziza.


H.Vân/Hà Nội mới


.