Nhật Bản đóng 10 tàu tuần tra cho Philippines

08:04, 26/04/2015
.

Nhật Bản đã giành hợp đồng sản xuất 10 tàu cho lực lượng tuần duyên Philippines trong những năm tới.

 

Tàu tuần tra đa chức năng của lực lượng Bảo vệ Bờ biển Nhật Bản (Ảnh: Defencetalk)
Tàu tuần tra đa chức năng của lực lượng Bảo vệ Bờ biển Nhật Bản (Ảnh: Defencetalk)


Theo thông báo của Bộ Vận tải và Viễn thông Philippines (DOTC) hôm 20/4, Nhật Bản đã giành được gói thầu sản xuất 10 tàu nằm trong dự án Cải thiện Khả năng An toàn Hàng hải của quốc gia Đông Nam Á.
 
Gói thầu nêu trên, khoảng 200 triệu USD, sẽ bao gồm khoảng 170 triệu USD được cho vay từ Cơ quan Hỗ trợ Phát Triển Nhật Bản (ODA) và khoảng 30 triệu USD từ chính phủ Philippines.

Bên cạnh kế hoạch đóng tàu mới, dự án trên còn bao gồm quá trình sửa chữa và nâng cấp, huấn luyện thủy thủ, vận tải biển và bảo hiểm hàng hải. Dự kiến những chiếc tàu đầu tiên sẽ được chuyển giao vào năm 2016 và kết thúc vào năm 2018.

Bộ trưởng Vận tải và Viễn thông Philippines, ông Joseph Emilio Abaya cho biết dự án nêu trên nằm trong chương trình của chính phủ để trang bị cho lực lượng tuần duyên "các công cụ cần thiết để bảo vệ lợi ích quốc gia của nước này tại các vùng biển".
 
Theo ông Abaya, 10 chiếc tàu tuần tra mới sẽ gíup Lực lượng tuần duyên Philippines hoạt động hiệu quả hơn trong các lĩnh vực như thực thi luận biển, tìm kiếm và cứu nạn cũng như bảo vệ an ninh hàng hải.

Những mẫu tàu tuần tra mới sẽ là các mẫu tàu phản ứng nhanh đa năng (MRRV) và sẽ được triển khai dọc vùng bờ biển của nước này, bao gồm cả thủ đô Manila, thành phố La Union và Puerto Princesa.

Thỏa thuận trên là một phần nằm trong nỗ lực mở rộng quan hệ hợp tác quân sự giữa Nhật Bản và Philippines, đặc biệt trong bối cảnh cả Tokyo và Manila đều bày tỏ quan ngại trước những hoạt động xây dựng của Trung Quốc tại Biển Đông thời gian qua.


Theo giới chuyên gia, những chiếc tàu tuần tra đa năng nêu trên sẽ là một sự bổ sung mạnh mẽ cho lực lượng tuần duyên Philippines.

Theo Ngọc Anh/Dân Trí

 


.