Yemen: Nổ kho vũ khí, 14 người thiệt mạng

10:03, 29/03/2015
.

Một loạt vụ nổ làm rung chuyển kho vũ khí ở thành phố Aden của Yemen chiều 28-3 đã ít nhất 14 người thiệt mạng.
 

Nổ kho vũ khí ở Yemen. Ảnh: pakistantoday
Nổ kho vũ khí ở Yemen. Ảnh: pakistantoday


Được biết, kho vũ khí nằm ở chân núi Jabal Hadid, chứa một lượng lớn vũ khí từ thời Liên Xô. Trước đó, hàng trăm người đã tụ tập gần kho vũ khí Jabel Hadeed để cướp vũ khí nhưng những quả bom trong kho đã phát bổ làm 14 người thiệt mạng.

Một số người đã chết ngạt trước khi vụ nổ xảy ra do hít phải khí độc từ thuốc súng được cất giấu trong hang sâu, một số khác bị đâm chết.

Vụ tranh chấp dẫn đến cháy nổ xảy ra sau khi những binh sĩ canh gác tại đây đã rời bỏ vị trí sau khi các chỉ huy của họ bỏ trốn giữa lúc tình trạng hỗn loạn ở Yemen ngày càng gia tăng. Cùng ngày, một quan chức ngoại giao vùng Vịnh nhấn mạnh liên quân Ả rập sẽ không chấp nhận "cuộc đảo chính" của phiến quân Houthi và muốn người Yemen thúc đẩy việc nối lại đối thoại dân tộc.

Trong khi đó, cũng ngày 28-3, báo chí đưa tin Tổng thống Yemen Abedrabbo Mansour Hadi rời hội nghị thượng đỉnh Ả Rập và sẽ không trở về đất nước. Ngoại trưởng Yemen Riyadh Yassin trả lời trước câu hỏi về tổng thống: “Không phải bây giờ, khi tình hình lắng xuống đã. Ông ấy sẽ trở lại Aden khi có thể kiểm soát được sự hỗn loạn này”.

Trong một diễn biến khác, phát ngôn viên Ahmed Assiri của liên quân Ả Rập cho biết chiến dịch không kích cho Saudi dẫn đầu đã gần như bị phá hủy bởi quân Shiite và đồng minh của họ. Tuy nhiên, người phát ngôn này cũng bày tỏ niềm tin “tiếp tục nhắm mục tiêu tên lửa ở bất cứ nơi nào”. Trước khi người Huthi kiểm soát ở Sanaa từ tháng 9, quân đội Yemen đã có rất nhiều loại tên lửa đạn đạo bắn trúng mục tiêu xa tới 500 km.

Một quan chức cũng khẳng định các cuộc không kích do Saudi Arabia đứng đầu sẽ tiếp tục cho tới khi Yemen có thể nối lại tiến trình chuyển giao chính trị vốn được Liên hợp quốc hậu thuẫn.

 

Theo Người lao động


.