Thêm người da đen bị cảnh sát bắn, nước Mỹ lại rúng động

06:12, 25/12/2014
.

Một sĩ quan cảnh sát ở St. Louis đã bắn chết một thanh niên da màu khi người này chĩa súng nhằm vào viên cảnh sát tại một trạm xăng. Sau đó các cuộc ẩu đả đã xảy ra giữa hàng trăm thanh niên với cảnh sát.

Theo AP, vụ nổ súng xảy ra đêm 23/12, và đến sáng nay (giờ Mỹ) rất nhiều người dân đã tụ tập tại hiện trường vụ nổ súng ở Berkeley, Missouri, Mỹ, để phản đối trong tinh thần kích động.

Berkeley chỉ cách vài dặm với Ferguson, nơi mà một sĩ quan cảnh sát đã bắn chết cậu thanh niên da đen Michael Brown, 18 tuổi, vào tháng 8 vừa qua, gây nên làm sóng bạo động chấn động nước Mỹ trong nhiều ngày của tháng 12/2014.
 

Cảnh sát khống chế những người biểu tình kích động. Ảnh: AP
Cảnh sát khống chế những người biểu tình kích động. Ảnh: AP


Nhà chức trách chưa đưa ra bất kỳ thông tin về danh tính hay sắc tộc của người thanh niên thiệt mạng hôm thứ ba cũng như danh tính nhân viên cảnh sát đã bắn anh này.

Nhưng tờ St. Louis Post-Dispatch đã đưa tin rằng, một người phụ nữ có mặt tại hiện trường, cho biết nạn nhân là con trai của mình tên Antonio Martin, 18 tuổi.

Theo một tuyên bố từ người phát ngôn của cảnh sát St. Louis, một sĩ quan cảnh sát Berkeley thực hiện việc kiểm tra thường xuyên tại một trạm xăng vào lúc 23h15 hôm thứ ba. Khi anh đến gần hai người đàn ông, một trong số họ đã rút một khẩu súng lục và chĩa vào sĩ quan. Viên cảnh sát đã nổ súng làm trọng thương người thanh niên. Người còn lại bỏ chạy. Khẩu súng lục của nạn nhân đã được thu hồi.

Sở Cảnh sát quận St. Louis cho biết đang xử lý điều tra và không công bố thêm thông tin chi tiết về vụ việc.

Những người biểu tình đã tụ tập vào sáng sớm nay xung quanh trạm xăng, hò hét phản đối cảnh sát. Trên khắp các đường phố, nhiều cửa kính của các cửa hàng đã bị đập vỡ.

Nhà chức trách đã huy động lực lượng ngăn chặn với các công cụ chống bạo loạn, cố gắng kiểm soát đám đông.
 
Vụ việc mới nhất xảy ra khi cảnh sát ở Ferguson đang cố dẹp yên các vụ bạo động diễn ra sau vụ sĩ quan cảnh sát Mỹ Darren Wilson bắn chết thiếu niên da đen Michael Brown không vũ trang khiến cộng đồng người da màu phẫn nộ.

Giới chức ở Ferguson hôm qua đã ra yêu cầu "tĩnh lặng vào ban đêm và hòa giải" sau một đêm đầy tiếng súng, hơi cay và hỗn loạn, vốn bùng phát sau vụ việc của Brown.

Trong một diễn biến liên quan, Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) vừa bắt giữ một người đàn ông ở bang Colorado về tội đăng tải thông điệp kích động giết cảnh sát lên mạng Internet, sau vụ Michael Brown bị bắn chết. Văn phòng luật sư Colorado hôm 23/12 cho biết Jeremiah M. Perez, 33 tuổi, có thể đối mặt án tù 5 năm nếu bị kết tội.

Theo Tuấn Kiệt/Hà Nội Mới

 


.