Trưởng đặc khu Hong Kong không từ chức, muốn thương thuyết

03:10, 03/10/2014
.

Tuy nhiên các đại diện phe biểu tình tỏ thái độ nghi ngờ “thiện chí” muốn thương thuyết của chính quyền Hong Kong.

Lãnh đạo Hong Kong Lương Chấn Anh hôm 3/10 thách thức các yêu cầu của phe biểu tình đòi ông phải từ chức và lặp lại cảnh báo rằng nếu những người phản kháng tiếp tục bao vây hoặc chiếm trụ sở chính quyền họ sẽ phải đối mặt với các hậu quả nghiêm trọng.
 

Ông Lương Chấn Anh (phải) và bà Carrie Lam (ảnh: AFP)
Ông Lương Chấn Anh (phải) và bà Carrie Lam (ảnh: AFP)


Ông Lương phát biểu trước các phóng viên chỉ vài phút trước khi tối hậu thư đòi ông từ chức hết hiệu lực. Ông cho biết thêm, Thư ký trưởng Carrie Lam sẽ sớm tổ chức gặp gỡ với sinh viên nhằm thảo luận các cải cách chính trị. Tuy nhiên ông không đưa ra khung thời gian cụ thể.

Mặc dù không khí khá yên tĩnh, vẫn có vài ngàn người tập trung bên ngoài văn phòng ông Lương và bày tỏ sự thất vọng.

Howard Hu, 1 kỹ sư 35 tuổi, nói: “Yêu cầu rất đơn giản. Chúng tôi muốn dân chủ thực sự. Khi anh đòi hỏi một quả táo thì anh nên được trao đúng quả táo. Anh không lấy một quả cam trông giống quả táo.”

Những người khác nghi ngờ giới chức Hong Kong đang câu giờ và chờ đợi đến khi biểu tình thưa dần.

Isaac Chan, một gia sư âm nhạc ngồi trên đường đeo mặt nạ giấy nói: “Chính quyền cho biết họ muốn nói chuyện với chúng tôi nhưng chúng tôi dự đoán trước được kết quả”.

Chàng trai 22 tuổi này nói thêm: “Chính quyền đã có câu trả lời. Họ sẽ không để chúng tôi hưởng quyền phổ thông đầu phiếu. Chúng tôi nghĩ đây là chiến thuật mà chính quyền dùng để làm dịu quần chúng”.

Các nhóm sinh viên dù sao cũng đón nhận đề nghị đàm phán nhưng họ hối thúc những người tham gia phản kháng hãy ở nguyên vị trí để duy trì áp lực lên chính quyền.

Phong trào “Chiếm Trung tâm” tái khẳng định yêu sách ông Lương phải từ chức.

Trong khi đó một bài xã luận trên tờ Nhân dân Nhật báo – cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc, đã ca ngợi chính quyền Lương Chấn Anh cũng như cách phản ứng của cảnh sát Hong Kong trước các cuộc phản kháng.

Bài xã luận có câu: “Chính quyền trung ương hoàn toàn tin tưởng Đặc khu trưởng Lương Chấn Anh và rất hài lòng với công tác của ông ấy”./.

Theo Trung Hiếu/VOV.VN


.