Tổng thống Ấn Độ Modi hội đàm lịch sử với Tổng thống Obama

07:10, 01/10/2014
.

Tổng thống Ấn Độ Narendra Modi ngày 30/9 đã có cuộc gặp gỡ lịch sử với người đồng cấp phía Mỹ Barrack Obama. Hai nhà lãnh đạo đã có cuộc nói chuyện bên bàn tiệc tối tại Nhà Trắng. Đáng chú ý dù bàn tiệc thịnh soạn, ông Modi chỉ uống nước lọc.

Bữa tiệc được tổ chức trang trọng tại phòng xanh của Nhà Trắng với tổng cộng khoảng 20 quan chức của cả hai bên. Phía chủ nhà, ngoài Tổng thống Obama còn có phó Tổng thống Joe Biden, ngoại trưởng John Kerry, cố vấn an ninh quốc gia Susan Rice.
 

 Tổng thống Mỹ Obama bắt tay Tổng thống Ấn Độ Modi
Tổng thống Mỹ Obama bắt tay Tổng thống Ấn Độ Modi


Trong khi đó phái đoàn Ấn Độ có 9 người, gồm Tổng thống Modi, Bộ trưởng ngoại giao Sujatha Singh, cố vấn an ninh quốc gia Ajit Doval, đại sứ Ấn Độ tại Mỹ S. Jaishankar cùng nhiều quan chức khác.

Bữa tối là dịp hai nhà lãnh đạo có những thảo luận riêng trước thềm cuộc gặp chính thức tại phòng Bầu dục trong ngày 1/10. Washington hy vọng chuyến thăm, sau thắng lợi vang dội của đảng BJP của ông Modi hồi tháng 5, sẽ mở ra một trang mới trong quan hệ với New Delhi, vốn được Mỹ đánh giá rất cao nhưng lại gặp trắc trở những năm gần đây.

Bữa tối có tổng cộng 9 món, từ trái bơ ép, tới cá bơn halibut chiên giòn, cá hồi, cơm nấu với nghệ…nhưng ông Modi chỉ uống nước ấm do đang trong thời kỳ ăn kiêng, vốn được ông thực hiện trong 9 ngày mỗi năm.

Hai nước đã ra tuyên bố chung về tầm nhìn, cam kết rằng “mối quan hệ đối tác chiến lược” sẽ giúp chống lại các mối đe dọa khủng bố, phản ứng trước các thảm họa nhân đạo, ngăn chặn sự phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt cũng như “giảm thiểu” các tác động tới biến đổi khí hậu.

Kể từ khi ông Modi nhậm chức đến nay, Washington đã có nhiều nỗ lực lớn để cải thiện mối quan hệ với nhà lãnh đạo mới của Ấn Độ, khi cử nhiều phái đoàn cấp cao tới New Delhi và hối thúc ông Modi tới thăm Mỹ.

“Đây là một thời khắc lịch sử và có ý nghĩa then chốt trong lịch sử giữa hai quốc gia dân chủ lớn”, một quan chức cấp cao của Mỹ nói.

Khi đặt chân tới Mỹ hôm thứ Sáu tuần trước, Modi khẳng định trong một bài báo trên tờ Tạp chí phố Wall rằng “Ấn Độ và Mỹ có vai trò nền tảng trong thành công của mỗi nước”. “Sức mạnh có tính bổ sung của Ấn Độ và Mỹ có thể được vận dụng vì sự phát triển toàn cầu để thay đổi cuộc sống khắp thế giới”.
 

Theo Thanh Tùng/Dân Trí

 


.