Máy bay Australia hỗ trợ các cuộc không kích IS của Mỹ

05:10, 01/10/2014
.

Hôm nay, 1/10, Thủ tướng Australia Tony Abbott cho biết, các máy bay của nước này sẽ tham gia vào liên minh do Mỹ dẫn đầu tiến hành các cuộc không kích chống lại IS ở Iraq với vai trò hỗ trợ ban đầu.

Theo hãng tin Reuters, Thủ tướng Tony Abbott nói rằng, máy bay Australia sẽ tham gia nhiệm vụ hỗ trợ trước khi nước này có quyết định cuối cùng về việc có tham gia ném bom hay không.

Mỹ đã đánh bom vào các mục tiêu của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) và các nhóm khác ở Syria trong suốt tuần qua với sự giúp đỡ của các đồng minh Ả Rập và cũng đã ném bom vào các mục tiêu ở nước láng giềng của Iraq kể từ tháng 8. Một số nước châu Âu đã tham gia vào chiến dịch ở Iraq, nhưng không thực hiện không kích ở Syria.

 


Tháng trước, ông Abbott đã điều 10 máy bay và khoảng 600 quân nhân cho Các tiểu Vương quốc Ả Rập thống nhất để chuẩn bị cho việc gia nhập liên minh và cho biết, Australia có thể tham gia vào các cuộc không kích chống lại các giáo phái giết người.

Australia đang ở trong tình trạng báo động cao đối với các cuộc tấn công của những kẻ Hồi giáo cực đoan hay các chiến binh sinh trưởng tại nước này đang trở về từ cuộc chiến ở Trung Đông. Các quan chức tin rằng, có khoảng 160 người dân Australia hoặc đã tham gia vào các cuộc giao tranh tại Trung Đông hoặc đã tích cực hỗ trợ nó. Ít nhất 20 người được cho là đã quay trở về Australia, gây ra một nguy cơ an ninh.

Hôm qua, một người đàn ông đã bị buộc tội tài trợ cho một tổ chức khủng bố, trong khi một người khác đã bị bắt giữ hồi tháng trước sau khi cảnh sát cho biết, họ đã phá tan âm mưu chặt đầu ngẫu nhiên một người dân.

 

Theo Hà Nội mới


.