Hồng Kông: Tấn công người biểu tình, 19 người bị bắt

07:10, 04/10/2014
.

 Cảnh sát Hồng Kông đã bắt giữ 19 người bị cáo buộc tấn công người biểu tình, trong đó có vài người bị nghi là thành viên của băng nhóm tội phạm khét tiếng "Hội tam hoàng", sau các vụ xô xát khiến nhiều người biểu tình bị thương vào ngày 3/10.

 

 Cảnh sát đã bắt giữ tổng cộng 19 người sau các vụ xô xát hôm qua.
Cảnh sát đã bắt giữ tổng cộng 19 người sau các vụ xô xát hôm qua.



Các vụ xô xát đã xảy ra ngày 3/10 khi một đám đông phản đối chiến dịch "Chiếm trung tâm" tấn công những người biểu tình phản đối các quy định bầu cử mới của Bắc Kinh.

Vào đêm qua 4/10, cảnh sát Hồng Kông tuyên bố đã bắt giữ 19 nam giới tham gia các vụ xô xát trước đó, trong đó có 8 người được tin là có liên hệ với các nhóm tội phạm khét tiếng.

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi những người biểu tình hoãn đối thoại với chính quyền với lý do cảnh sát thất bại nhằm chặn các cuộc tấn công nhằm vào người biểu tình.

Liên đoàn sinh viên chủ chốt của Hồng Kông tuyên bố không tham gia các cuộc đàm phán sau khi cảnh sát dường như phớt lờ điều mà họ gọi là các hành động bạo lực có sự dàn xếp do những kẻ côn đồ được trả tiền gây ra. Liên minh này cáo buộc giới chức đã sử dụng các phần tử này để khuấy động rắc rối, với mục đích làm mất uy tín của những người biểu tình.

"Không có lựa chọn nào khác là hủy đối thoại", Liên đoàn sinh viên Hồng Kông, một trong vài nhóm đi đầu trong chiến dịch kêu gọi bầu cử cử do vốn thu hút hàng chục nghìn người xuống đường trong 1 tuần qua, tuyên bố.

"Chính phủ và cảnh sát đã làm ngơ trước những hành động bạo lực của các thành viên Hội tam hoàng nhằm vào người biểu tình hòa bình", liên đoàn nói.

Trong cuộc họp báo vào đêm qua, cảnh sát đã bác bỏ việc thông đồng với những kẻ sử dụng bạo lực chống lại người biểu tình, nói rằng 12 người đã bị thương trong các vụ xô xát, trong đó có 6 cảnh sát.

Tuy nhiên, những người biểu tình đã so sánh sự làm ngơ của cảnh sát hôm qua với các hành động của họ hôm 28/9, khi cảnh xịt hơi tay vào các đám đông biểu tình hòa bình.

"Cảnh sát không công bằng. Những người đó tấn công chúng tôi nhưng cảnh sát không làm gì cả", Jenny Cheung, một người biểu tình tuyên bố.

"Chúng tôi biểu tình hòa bình và cảnh sát sử dụng hơi cay. Nhưng khi chúng tôi bị tấn công thì cảnh sát không hành động gì".

Các cuộc biểu tình đã tiếp diễn tại Hồng Kông suốt tuần qua để phản đối các kế hoạch của chính phủ trung ương Trung Quốc nhằm siết chặt các ứng viên trong cuộc bầu cử lãnh đạo đặc khu hành chính vào năm 2017.
Các đám đông biểu tình đã chiếm các khu vực ở trung tâm Hồng Kông, khiến giao thông bị tê liệt và gây xáo trộn các hoạt động tại đặc khu này.
 
Lãnh đạo Hồng Kông Lương Chấn Anh đã đề nghị đối thoại để giảm căng thẳng. Tuy nhiên, sau khi quyết định hoãn đối thoại với chính quyền, chưa rõ phe biểu tình sẽ có hành động gì tiếp theo.

Đến sáng nay 4/10, bầu không khí trên các đường phố tương đối yên tĩnh.n Trí

Theo An Bình/Dân Trí

 


.