Hai miền Triều Tiên "đồng ý đàm phán"

09:10, 04/10/2014
.

CHDCND Triều Tiên và Hàn Quốc đã đồng ý nối lại các cuộc đàm phán chính thức cấp cao vốn đã bị đình lại kể từ hồi tháng Hai.
 
 

Ông Hwang Pyong-so (trái), Phó chủ tịch Ủy ban An ninh Quốc phòng Triều Tiên, đã gặp Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc, ông Ryoo Kihl-jae
Ông Hwang Pyong-so (trái), Phó chủ tịch Ủy ban An ninh Quốc phòng Triều Tiên, đã gặp Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc, ông Ryoo Kihl-jae


Thỏa thuận được đưa ra trong chuyến thăm bất ngờ của các quan chức CHDCND Triều Tiên tới Hàn Quốc để tham dự lễ bế mạc Đại hội thể thao ASIAD Games.

Chuyến đi do hai quan chức cao cấp hàng đầu của CHDCND Triều Tiên dẫn đầu, những người được coi là thân thiết với nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Được biết cả hai bên đã đồng ý sẽ tái kiến trong vòng vài tuần tới.

Ông Hwang Pyong-so đã có các cuộc hội đàm với ông Ryoo Kihl-jae, Bộ trưởng Thống nhất của Hàn Quốc trong hôm thứ Bảy sau khi bay tới Incheon để tới dự sự kiện thể thao.

Ông Hwang là quan chức chính trị cao cấp nhất trong quân đội CHDCND Triều Tiên.

Hai thành viên khác trong phái đoàn CHDCND Triều Tiên là Choe Ryong-hae và Kim Yang-gon, là các thành viên then chốt trong Đảng Lao động Triều Tiên.

Hiện chưa rõ nội dung gì đã được nêu ra trong cuộc gặp gỡ và cả hai bên đều không bình luận công khai gì về các cuộc thảo luận. Nhưng theo PV BBC, các cuộc đàm phán là một bước đột phá.

Hai miền Triều Tiên về mặt kỹ thuật là vẫn đang có chiến tranh kể từ cuộc chiến 1950-53 chấm dứt lệnh đình chiến.

Theo Báo Hà Nội Mới

 


.