EU muốn có quan hệ mang tính xây dựng với Nga

08:10, 07/10/2014
.

Tân Chủ tịch hội đồng châu Âu kêu gọi các quốc gia EU cần đánh giá sâu sắc lại mối quan hệ với Nga trong nhiệm kỳ 5 năm tới.

 

Tân Chủ tịch hội đồng châu Âu Federica Mogherini. (Ảnh: AFP)
Tân Chủ tịch hội đồng châu Âu Federica Mogherini. (Ảnh: AFP)


Phát biểu vào ngày 6/10 trước các thành viên của nghị viện châu Âu EU tại Brussels (Bỉ) bà Federica Mogherini tân Chủ tịch hội đồng châu Âu kêu gọi các quốc gia EU cần đánh giá sâu sắc lại mối quan hệ với Nga trong nhiệm kỳ 5 năm tới.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh quan hệ giữa Nga và phương Tây đang rơi và thế bế tắc liên quan đến cuộc khủng hoảng Ukraine.

Trong bài phát biểu tại nghị viện châu Âu, bà Federica Mogherini tân Chủ tịch hội đồng châu Âu (EU) cho biết EU cần phải đánh giá sâu sắc lại mối quan hệ với Nga trong nhiệm kỳ 5 năm tới.

Tháng trước, 28 quốc gia thành viên liên minh châu âu EU đã phê chuẩn gói trừng phạt kinh tế mới nhất đối với Nga với các cáo buộc Nga hỗ trợ quân nổi dậy chống Chính phủ ở miền Đông Ukraine.

Tuy nhiên, những quyết định này đã khiến nội bộ Liên minh châu Âu bị chia rẽ. Một số chính trị gia châu Âu như Thủ tướng Slovakia và Hungary đã công khai chỉ trích các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Nga

Bà Federica Mogherini, Chủ tịch hội đồng châu Âu cho biết: “Chúng ta đã áp dụng các biện pháp trừng phạt kinh tế, Các hình thức trừng phạt đó có hiệu quả đối với kinh tế Nga không? Có, tôi nghĩ rằng nền kinh tế Nga đang bị tác động khá nhiều từ các biện pháp trừng phạt kinh tế. Nhưng nếu hỏi các biện pháp đó có hiệu quả đối với các quyết định chính trị của Nga, thì đó vẫn là câu hỏi bỏ ngỏ. Và chính những người dân Ukraine cũng đang đặt câu hỏi về điều này khi mà họ vẫn đang tìm kiếm những giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng”.

Trong một diễn biến khác tại Ba Lan, tân Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), ông Jens Stoltenberg cam kết thành lập một lực lượng phản ứng nhanh. Việc hình thành lực lượng mũi nhọn này để trấn an các quốc gia thành viên NATO ở Đông Âu trước mối quan ngại về tình hình tại miền Đông Ukraine.

Tuy nhiên, Ông Stoltenberg nêu rõ NATO sẽ vẫn tôn trọng các cam kết quốc tế, trong đó có thỏa thuận ký kết với Moscow sau Chiến tranh Lạnh về các hoạt động triển khai quân sự của phương Tây tại các quốc gia từng thuộc Liên Xô trước đây.

Theo Viết Quân/VTV.VN

 


.