Cựu Bộ trưởng quốc phòng Mỹ: Cuộc chiến chống IS có thể kéo dài 30 năm

10:10, 08/10/2014
.

Trong bối cảnh Lầu Năm Góc cho biết hơn 1 tỷ USD đã được chi cho chiến dịch ném bom nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Iraq và Syria, cựu Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Leon Panetta đã lên tiếng cảnh báo rằng cuộc chiến chống nhóm phiến quân này có thể kéo dài 30 năm.

 

Cựu Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Leon Panetta.
Cựu Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Leon Panetta.

 
Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Leon Panetta đưa ra những bình luận trên trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin USA Today hôm 6/10.

Ông Panetta nói rằng người Mỹ nên chuẩn bị tinh thần rằng đất nước sẽ bước vào một cuộc chiến với IS và các nhóm khủng bố khác trong vài thập niên tới.

“Tôi nghĩ rằng chúng ta đang hướng tới một cuộc chiến dài 30 năm”, ông Panetta nói trong cuộc phỏng vấn nhằm quảng bá cho cuốn sách mới của ông có tựa đề: “Worthy Fights” ra mắt ngày 7/10.

Theo ông Panetta, các mối đe dọa gây ra do các mạng lưới khủng bố đang nổi tại Nigeria, Somalia, Yemen, Libya và các quốc gia khác sẽ khiến quân đội Mỹ vướng vào một tương lai có thể lường trước được. Cuộc chiến sẽ không kết thúc chừng nào Mỹ đánh bại IS tại Iraq và Syria, cựu Bộ trưởng quốc phòng Mỹ nói.

Những bình luận của ông Panetta diễn ra trong bối cảnh Bộ chỉ huy trung tâm của Mỹ ngày 6/10 cho biết kể từ giữa tháng 6 khi các phiến quân IS phát động chiến dịch chớp nhoáng tại Iraq, Lầu Năm Góc đã chi 1,1 tỷ USD cho cuộc chiến chống IS.

Trong số đó, hải quân Mỹ chi 62 triệu USD cho khoảng 185 đầu đạn, trong đó có 47 tên lửa hành trình Tomahawk.

Không quân Mỹ cho tới nay đã chi nhiều hơn cho đạn dược khi thả 1.000 quả bom thông minh và rocket trong các cuộc xuất kích.

Theo giới chức Mỹ, chiến dịch tiêu tốn trung bình từ 7-10 triệu USD mỗi ngày kể từ tháng 6. Chi phí đã leo thang sau khi Mỹ bắt đầu ném bom các mục tiêu của IS tại Iraq vào đầu tháng 8 và sau đó mở rộng sang Syria vào tháng 9.

Một tuần trước đó, Trung tâm đánh giá chiến lược và ngân sách (CSBA), một tổ chức nghiên cứu tại Washington có liên hệ với Lầu Năm Góc, cũng đưa ra một ước tính nói rằng chiến dịch chống IS có thể đã tiêu tốn từ 780-930 triệu USD.

Nhưng dường như chi tiêu quân sự của Mỹ, được hỗ trợ bởi một liên minh gồm khoảng 40 quốc gia, không ngăn được IS giành được các thắng lợi mới. Các tay súng của IS đã tiến vào thị trấn chiến lược Kobane của Syria trên biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ, và 2 lá cờ của IS đã được kéo lên ở phía đông thị trấn.
 

Theo An Bình/Dân Trí

 


.